Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Tòa án chấp nhận khắc phục vi phạm theo kiến nghị của Viện KSND tỉnh Gia Lai

Qua kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án, Viện KSND tỉnh Gia Lai phát hiện Tòa án nhân dân huyện Chư Păh còn có một số vi phạm, thiếu sót trong giải quyết các vụ, việc dân sự như:

1. Buộc đương sự chịu án phí dân sự sơ thẩm không đúng quy định của pháp luật
Tại Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 20/2021/QĐST-DS ngày 04/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Chư Păh, giá trị tài sản có tranh chấp trong vụ án nêu trên là 8.000.000 đồng. Các bên đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án trong trường hợp Tòa án tiến hành hòa giải trước khi mở phiên tòa nên mức án phí phải chịu là 200.000 đồng. Tuy nhiên, Tòa án buộc đương sự phải chịu án phí sơ thẩm với số tiền 300.000 đồng là không đúng quy định tại khoản 7 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của UBTVQH.
         
2. Ban hành 03 Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của đương sự không đúng mẫu số
40-DS theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP ngày 13 tháng 01 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Cụ thể: Tại mục “1” phần Quyết định mẫu số 40-DS Tòa án đã công nhận sự thuận tình ly hôn giữa các đương sự. Tuy nhiên, đến mục “2” phần Quyết định về công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Tòa án lại tiếp tục ghi nội dung các đương sự thỏa thuận thuận tình ly hôn. Việc ghi nhận như vậy là không đúng quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 và không đúng mẫu số 40-DS (Theo quy định của pháp luật, quan hệ về hôn nhân các bên chỉ được thuận tình ly hôn, không được thỏa thuận thuận tình ly hôn và việc các bên thuận tình ly hôn không phải là kết quả hòa giải thành).


Ngoài ra, Tòa án còn ban hành 03 Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự chỉ giải quyết quan hệ về hôn nhân, không giải quyết quan hệ tranh chấp nuôi con chung, chia tài sản chung và nợ chung nhưng lại tuyên quyền và nghĩa vụ thi hành án là không phù hợp với hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao đối với các trường hợp có quyết định được thi hành án theo Luật thi hành án dân sự thì bản án, quyết định của Tòa án mới tuyên quyền và nghĩa vụ thi hành án của các đương sự.

Để pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, bảo đảm việc giải quyết các vụ, việc dân sự kịp thời, đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự, Viện KSND tỉnh Gia Lai đã ban hành kiến nghị yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Chư Păh cho kiểm tra và có biện pháp khắc phục những vi phạm, thiếu sót nêu trên. Tòa án đã có văn bản gửi Viện kiểm sát, chấp nhận toàn bộ nội dung kiến nghị và khắc phục vi phạm, thiếu sót mà Viện kiểm sát đã nêu./.

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Ly - Nguyễn Thị Kim Cúc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây