Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro vượt nhiều chỉ tiêu đề ra trong Quý I năm 2020 hướng tới chào mừng 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân

Năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro (VKSND huyện Kông Chro) tiếp tục đề ra kế hoạch thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả” và 05 mục tiêu của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020 một cách hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của đơn vị đáp ứng yêu cầu thực thi pháp luật trong tình hình mới.

Tuân thủ nguyên tắc “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Ngay từ đầu năm, căn cứ Chỉ thị, Kế hoạch công tác của cấp trên; Lãnh đạo Viện đã chỉ đạo, yêu cầu các cá nhân cụ thể hóa kế hoạch công tác từng mảng phụ trách theo từng quý làm căn cứ để tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác năm, phấn đấu đạt, vượt 11 chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Trong quý I năm 2020, VKSND huyện Kông Chro đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, cơ bản hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác đã đề ra. Cụ thể:

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự: VKSND huyện Kông Chro xác định thêm khâu công tác đột phá riêng của đơn vị trong năm 2020, đó là: “Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố”. Trong thời gian qua, lãnh đạo đơn vị đã phân công  Kiểm sát viên có kinh nghiệm phụ trách khâu công tác này. Thực hành quyền công tố chủ động, Viện kiểm sát (VKS) coi trọng việc đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh (đạt tỷ lệ 100%); kết quả thực hiện yêu cầu do VKS đề ra trở thành căn cứ, tiền đề vững chắc để tiến hành các hoạt động tố tụng tiếp theo được toàn diện, chính xác. Lãnh đạo Viện yêu cầu Kiểm sát viên phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu thu thập được, đề ra yêu cầu, yêu cầu bổ sung khi phát sinh tình tiết mới bám sát với nội dung vụ việc, đảm bảo việc xác minh thu thập tài liệu, chứng cứ kịp thời, đầy đủ, khách quan, toàn diện; từ đó, ra quyết định giải quyết có căn cứ, đúng quy định. Các hoạt động điều tra bắt buộc như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nhận dạng, đối chất, lấy lời khai người bị tạm giữ, lãnh đạo đã cử Kiểm sát viên tham gia trực tiếp kiểm sát đầy đủ; các vụ việc phức tạp thì phân công lãnh đạo Viện tham gia ngay từ đầu, ví dụ như các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, các vụ án liên quan đến khai thác, quản lý bảo vệ rừng. Các  hoạt động tiền tố tụng được đảm bảo, do đó việc giải quyết vụ việc thụ lý đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật; không có trường hợp tình trạng oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.
 
Lãnh đạo Viện KSND huyện Kông Chro trực tiếpTHQCT, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường vụ án về quản lý bảo vệ rừng
 
Bên cạnh đó, cán bộ đơn vị cũng đã chủ động tăng cường các biện pháp kiểm sát, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan cảnh sát điều tra nắm bắt, theo dõi và quản lý việc thụ lý các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; thường xuyên cập nhật, đối chiếu số liệu hằng ngày trên phần mền đơn vị đã thiết lập.

Tăng cường công tác nắm bắt và giải quyết các nguồn tin về tội phạm trên địa bàn, Viện kiểm sát huyện chủ động phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện tiến hành các đợt trực tiếp kiểm sát tại Công an các xã, thị trấn. Tại các cuộc kiểm sát, ngoài chỉ ra những vi phạm, thiết sót; VKS đã chủ động nắm bắt tình hình tội phạm để xây dựng biện pháp phòng ngừa; đồng thời, hướng dẫn nghiệp vụ để việc chấp hành pháp luật trong thụ lý, tiếp nhận nguồn tin được đảm bảo. Tính trong Quí I năm 2020, VKS đã tiến hành 03 cuộc trực tiếp kiểm sát đối với đơn vị Công an cấp xã, thị trấn; ban hành 02 kiến nghị riêng yêu cầu khắc phục vi phạm.

Nhờ thực hiện đồng bộ những giải pháp nêu trên, ở lĩnh vực này đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Tỷ lệ giải quyết những tin báo năm 2019 chuyển sang đạt 100%, không có tình trạng để tin báo để quá hạn giải quyết, ban hành 01 yêu cầu khởi tố vụ án, yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện thụ lý 01 tin báo theo thẩm quyền được cơ quan điều tra chấp nhận và thực hiện nghiêm.

Lãnh đạo đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 09/CT-VKSTC ngày 6/4/2016 về “Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa”; Chỉ thị 08/CT-VKSTC ngày 06/4/2016 về “Tiếp tục tăng cường công tác kháng nghị án hình sự”. Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự đã có bước chuẩn bị cho phiên xử khá tốt. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận công khai nhằm làm sáng tỏ nội dung vụ án, bảo vệ tốt quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử của Hội đồng xét xử, bảo đảm việc xét xử được nghiêm minh, đúng pháp luật; quyền của người tham gia tố tụng cũng được tôn trọng triệt để; không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội; không có vụ án nào bị hủy hoặc sửa án.


Toàn cảnh phiên tòa áp dụng số hóa hồ sơ vụ án

Đã phối hợp với Tòa án tổ chức 01 phiên Tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Tại phiên Tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện số hóa vụ án hình sự để công bố tài liệu, chứng cứ, hình ảnh phục vụ cho công tác xét xử. Sau phiên Tòa, đơn vị đã họp đánh giá và báo cáo về Viện kiểm sát tỉnh theo quy định.

Viện kiểm sát đã ban hành 01 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục một số vi phạm trong hoạt động xét xử như: vi phạm trong việc áp dụng Điều 38 Bộ luật hình sự quy định về tù có thời hạn khi cho bị cáo hưởng án treo; vi phạm về thời hạn chuyển giao bản án cho Viện kiểm sát. Tòa án đã chấp nhận và có văn bản trả lời.

Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam; kiểm sát thi hành án hình sự được tăng cường. Đơn vị đã phối hợp với Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tiến hành 01 đợt trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện Kông Chro. Kết thúc cuộc kiểm sát, đã ban hành Kết luận và kiến nghị yêu cầu khắc phục một số vi phạm như: về việc lập hồ sơ, sổ sách; vi phạm trong việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam. Về kiểm sát thi hành án hình sự, đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại 03/06 xã, thị trấn có bị án. 
 
VKSND huyện Kông Chro trực tiếp kiểm sát tại UBND thị trấn huyện Kông Chro
 
Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, Hôn nhân gia đình, Hành chính, Kinh doanh – Thương mại, Lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật luôn được quan tâm thực hiện tốt. Đã đề ra các giải pháp để nâng cao năng lực, trách nhiệm của Kiểm sát viên, trong việc nghiên cứu hồ sơ, đánh giá chứng cứ, cũng như việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát tại phiên tòa. Kiểm sát 100% các bản án, quyết định của Tòa án; đơn vị thực hiện gửi bản án, quyết định và phiếu kiểm sát cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trong thời hạn quy định. Nhờ đó chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự được nâng lên, trong Quý I không để xảy ra tình trạng hủy, sửa án. Thông qua công tác kiểm sát tuân theo pháp luật trong giải quyết các vụ, việc dân sự liên quan đến lĩnh vực đất đai, đơn vị đã ban hành 01 kiến nghị đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện để đảm bảo phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Đã tăng cường kháng nghị trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính; ban hành 01 kháng nghị yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Kông Chro ban hành quyết định thi hành án đối với 10 Bản án, Quyết định nêu trên và tổ chức thi hành án theo quy định. Ngay khi nhận được kháng nghị của VKS, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện nghiêm túc kiểm điểm và thực hiện nghiêm. Tiến hành phúc tra việc thực hiện kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát tại Chi cục THADS huyện nhằm bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh.
         
Những kết quả đã đạt được trong Quý I năm 2020 nêu trên là cơ sở, điều kiện để VKSND huyện Kông Chro tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ công tác năm 2020 nhằm hướng tới chào mừng 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 – 26/7/2020)./.
 

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây