Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ công an huyện Chư Pưh

Quyền bầu cử là một trong những quyền chính trị cơ bản của công dân được quy định tại Điều 16 Hiến pháp năm 2013: “Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội”; Điều 27 Hiến pháp năm 2013 xác định rõ: “Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện các quyền này do luật định” và Điều 2 Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 quy định: “Tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của Luật này”.

Xác định quyền bầu cử là quyền cơ bản của công dân nên Đảng, Nhà nước ta luôn luôn tôn trọng, bảo vệ quyền được bầu cử, lợi ích hợp pháp của người dân, trong đó có những người bị tạm giữ, tạm giam cũng thực hiện quyền bầu cử. Căn cứ vào khoản 5 Điều 29 Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 quy định: “Cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cở sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ, đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc”. Về nguyên tắc bỏ phiếu được quy định tại khoản 4 Điều 69 Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân năm 2015: “Đối với cử tri là người đang bị tạm giam, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cở sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mà trại giam, cơ sở giao dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc không tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng hoặc cử tri là người đang bị tạm giữ thì Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử”.

Căn cứ theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 9 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 thì người đang bị tạm giữ, tạm giam “được thực hiện quyền bầu cử theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, quyền bỏ phiếu trưng cầu ý dân theo quy định của Luật trưng cầu ý dân”. Như vậy người bị tạm giữ, tạm giam hoàn toàn có quyền bầu cử và được tạo điều kiện tối ưu để thực hiện quyền bầu cử.

Với những cơ sở pháp lý như trên, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vai trò của Ngành kiểm sát nhân dân trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam theo quy định pháp luật, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị cho công tác bầu cử tại Nhà tạm giữ Công an huyện Chư Pưh, và có sự phối hợp chặt chẽ với Nhà tạm giữ cử cán bộ, Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam ngay từ những bước đầu cho đến ngày bầu cử.


VKSND huyện Chư Pưh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam
 
Tại buổi kiểm tra, đồng chí Lê Viết Hùng – Phó Viện trưởng VKSND huyện Chư Pưh đã triển khai Hướng dẫn số 21/HĐ-VKSTC ngày 16/3/2021 của VKSND tối cao về công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, người bị tạm giam tại các cơ sở giam giữ. Qua đó đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam, góp phần thực hiện có hiệu quả về quyền con người, quyền công dân được pháp luật quy định, góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử sắp tới trên cả nước. Hướng đến ngày 23/5/2021, ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 mỗi một người dân được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật./.

Tác giả bài viết: Trịnh Thị Xây

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây