Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng “Sổ điện tử” để nâng cao chất lượng thực hiện quyền yêu cầu của Viện kiểm sát

Quyền yêu cầu là một trong những hoạt động tố tụng thể hiện việc gắn chức năng công tố với hoạt động điều tra; thể hiện đầy đủ nhất chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Viện kiểm sát (sau đây viết tắt là VKS) khi thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giai đoạn khởi tố, điều tra vụ án hình sự, góp phần đảm bảo cho việc điều tra đúng quy định của pháp luật, chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm.
Thông qua thực hiện quyền yêu cầu, Kiểm sát viên thể hiện quan điểm của mình trong việc thu thập chứng cứ. Kiểm sát viên phải lựa chọn những vấn đề cơ bản cần yêu cầu, định hướng đúng cho hoạt động giải quyết nguồn tin về tội phạm, cho hoạt động điều tra để khởi tố vụ án, khởi tố bị can; tránh hình sự hóa quan hệ dân sự; bám sát tội danh cần khởi tố để yêu cầu Cơ quan điều tra chứng minh đầy đủ những yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 và áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội theo Điều 13 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015, nhất là trong việc giải quyết những vụ án khó, phức tạp, án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.
Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng trong việc thực hiện quyền yêu cầu của Viện kiểm sát, Khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã được VKSND tối cao tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, như trong một số trường hợp, Kiểm sát viên chưa kịp thời yêu cầu Cơ quan điều tra (CQĐT) phải tiến hành một số hoạt động điều tra; nội dung yêu cầu điều tra không đầy đủ, có nội dung chung chung, không cụ thể. Đồng thời, nhằm phát hiện vi phạm trong công tác Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ án hình sự, là cơ sở để ban hành yêu cầu, kiến nghị, yêu cầu Điều tra viên, Cơ quan điều tra khắc phục vi phạm, nhằm tăng cường trách nhiệm công tố trong giải quyết vụ án hình sự được tổ chức thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, không hình thức.
Thực tiễn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm sát quyền yêu cầu của Viện kiểm sát sẽ tăng cường trách nhiệm công tố trong tố tụng hình sự, bảo đảm việc truy cứu trách nhiệm hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, bảo vệ tốt quyền con người trong tố tụng hình sự. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra đối với Ngành kiểm sát theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân theo Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Cách thức sử dụng “sổ điện tử kiểm sát quyền yêu cầu của viện kiểm sát”
 “Sổ điện tử kiểm sát quyền yêu cầu của Viện kiểm sát” đã được áp dụng dụng và mang lại hiệu quả cao, phần mền được xây dựng trên nền tảng Excel, định dạng sẵn các hàm tính toán như hàm “COUNTIF” để đếm và lấy dữ liệu cần thiết trong vùng dữ liệu, trích lọc dữ liệu kiểm sát các yêu cầu, nội dung công việc trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, giúp Kiểm sát viên nhận biết các yêu cầu, nội dung công việc đã quá hạn hay không…Để sử dụngsổ điện tử kiểm sát quyền yêu cầu của viện kiểm sát” sau khi tải file “sổ điện tử kiểm sát quyền yêu cầu của viện kiểm sát” về cần thực hiện một số bước sau:
Bước 1: Chọn dữ liệu các vấn đề chưa chứng minh, làm rõ, hoặc các vi phạm thiếu sót về mặt tố tụng trong vụ án hình sự sau đó nhập nội dung vào cột  “Nội dung yêu cầu của Viện kiểm sát”
 Bước 2: Nhập ngày bắt đầu và ngày kết thúc các nội dung yêu cầu của Viện kiểm sát vào cột  “Thời gian bắt đầu”, “ Thời gian kết thúc”. Tại cộtCảnh báo số ngày còn lại” sẽ tự động hiển thị ngày tháng năm còn lại cho các nội dung yêu cầu của Viện kiểm sát trong vụ án hình sự, và tại  cột “trạng thái” sẽ tự động hiển thị “Đang làm” khi ngày Kết thúc lớn hơn hoặc bằng ngày hiện tại; Cột “trạng thái” sẽ tự động hiển thị “Hoàn thành” khi các nội dung yêu cầu của Viện kiểm sát trong vụ án hình sự đã giải quyết xong và nhập dữ liệu vào cột “ Thực tế kết thúc”; Cột “trạng thái” sẽ tự động hiển thị “Chưa bắt đầu” khi nhập ngày bắt đầu, ngày kết thúc các yêu cầu, nội dung công việc lớn hơn ngày hiện tại. Cột “trạng thái” sẽ tự động hiển thị “Quá hạn” khi các nội dung yêu cầu của Viện kiểm sát trong vụ án hình sự đã quá thời hạn giải quyết và chưa nhập dữ liệu vào cột “ Thực tế kết thúc”.
Tại các cột “Khó khăn”, “Tình trạng” thì kiểm sát viên ghi những nội dung cần lưu ý hoặc ghi những khó khăn vướng mắc để tổng hợp báo cáo lãnh đạo viện có hướng xử lý, chỉ đạo.

1
Giao diện sổ điện tử kiểm sát quyền yêu cầu của viện kiểm sát

 
Quá trình sử dụng có khó khăn vướng mắc xin liên hệ đồng chí Lê Xuân Quang – VKSND huyện Kông Chro để được hỗ trợ. SĐT: 0981556453./.
 

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây