Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Nâng cao hiệu quả phòng ngừa tình trạng vi phạm và tội phạm liên quan đến giao thông đường bộ nhìn từ địa bàn tỉnh Gia Lai

Theo các cơ quan chức năng, trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh Gia Lai xảy ra 253 vụ tai nạn giao thông, làm 179 người chết, 209 người bị thương (tăng 22 vụ, tăng 13 người chết và tăng 31 người bị thương so với cùng kỳ năm 2021).
Riêng trong tháng 9/2022 có 30 vụ TNGT xảy ra, làm 26 người chết, 15 người bị thương (tăng 14 vụ, tăng 14 người chết và tăng 7 người bị thương so với tháng 8).[1]
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại ngã ba Lê Lợi - Nguyễn Tất Thành (TP. Pleiku).
 
Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với tình trạng vi phạm và tội phạm liên quan đến giao thông đường bộ góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030 với mục tiêu giảm 5% số vụ phạm tội hình sự mỗi năm, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Trong phạm vi bài viết tác giả xin nêu ra một số nguyên nhân, biện pháp phòng ngừa mong rằng có thể phòng ngừa, đấu tranh với tình trạng vi phạm và tội phạm liên quan đến giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Qua công tác thực tiễn tôi nhận thấy, có nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nhưng phần lớn có một số nguyên nhân chủ yếu: Do người tham gia giao thông vi phạm các quy tắc giao thông, như: đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ; tránh, vượt không đúng quy định; điều khiển phương tiện trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia có nồng độ cồn vượt quá mức quy định … Trong đó, phần lớn các vụ tai nạn giao thông giữa môtô với môtô hoặc giữa môtô với phương tiện khác do lái xe say rượu…gây ra hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản cho người khác. Điều đó cho thấy ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn thấp, không tuân thủ pháp luật, xem nhẹ tính mạng của bản thân và gây nguy hiểm cho tính mạng của người khác. Các hành vi vi phạm cũng đa dạng như: điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe.... Một bộ phận thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh thiếu niên dân tộc thiểu số sử dụng rượu bia, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông còn chưa thật sự được chú trọng, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú và chưa phát huy được hiệu quả đến đông đảo người dân.
Để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự nói chung, giảm thiểu vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai đạt được kết quả tốt, tác giả xin nêu ra một số giải pháp sau:

Một là, phân công cụ thể và quy định trách nhiệm cá nhân rõ ràng trong xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Kiện toàn Ban an toàn giao thông của các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các vi phạm, nhằm hạn chế các điều kiện có thể dẫn đến vi phạm an toàn giao thông nghiêm trọng. Đồng thời thường xuyên phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác an toàn giao thông đường bộ; kịp thời phát hiện báo tin, tố giác tội phạm đối với những hành vi đua xe trái phép, xe chở quá tải quá khổ….
Hai là, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đài phát thanh và truyền hình các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ đến toàn thể nhân dân đặt biệt là trước, trong và sau những ngày lễ lớn của đất nước, chú trọng tuyên truyền đến những hành vi vi phạm thường xuyên xảy ra như: Uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; chở quá số người theo quy định; đua xe trái phép; đi xe dàn hàng ngang…
Ba là, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng giáo dục và đào tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các trường học, cấp học trên địa bàn chú trọng nâng cao chấp lượng công tác giáo dục kiến thức về an toàn giao thông cho học sinh trong các trường học và đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn qua đó chú trọng lồng ghép các chương trình ngoại khóa, phát động các cuộc thi tìm hiểu về Luật giao thông đường bộ cho các em học sinh. Tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ học sinh trong việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy về chấp hành pháp luật an toàn giao thông đường bộ; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. 
Bốn là, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn phối hợp với Đài truyền thanh đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật, Luật giao thông đường bộ và các Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông sao cho ngắn gọn dễ hiểu, dễ nhớ cho tất cả mọi người, theo nguyên tắc mưa dầm thấm lâu, đối với những nơi mà người địa phương sinh sống phải tuyên truyền bằng tiếng địa phương. Đưa chỉ tiêu văn hóa giao thông là tiêu chí quan trọng trong quá trình xét các danh hiệu “gia đình văn hóa”, “khu dân cư văn hóa”,...thông qua đó giúp nhân dân trên địa bàn hiểu biết, tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, giảm thiểu tình trạng vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực giao thông.
Năm là, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật giao thông đường bộ, xem đây là một trong những tiêu chí thi đua.
Sáu là, lực lượng Công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an xã, phường, thị trấn, Phòng quản lý đô thị trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, lắp đặt các hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, hệ thống camera để ghi lại hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông tại những địa điểm thường xuyên xảy ra tai nạn để có biện pháp ngăn ngừa, có cơ sở xử lý khi xảy ra tai nạn. Tiến hành điều tiết và phân luồng giao thông trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn, những đoạn đường có lượng phương tiện tham gia giao thông lớn qua khu dân cư, đặc biệt là trong những ngày nghỉ trước, trong và sau các ngày lễ lớn của đất nước, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm như: uống rượu bia khi tham gia giao thông, xe chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, hoặc các hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh dịp lễ gây cản trở giao thông... nhằm răn đe những hành vi tương tự và phòng ngừa chung.
 Bảy là, rà soát, kiểm tra, sửa chữa kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, gồ ghề, khuất tầm nhìn; tạo các gờ giảm tốc tại các ngã ba, đường nhánh, khúc cua; tuyên truyền, vận động nhân dân không chăn thả gia súc gần các tuyến đường giao thông; không để tình trạng gia súc di chuyển trên đường không có người chăn dắt, đặc biệt là vào buổi tối.
Chỉ đạo các công ty đang tiến hành xây dựng đặt các biển cảnh báo nguy hiểm trong khu vực đang thi công. Thu dọn kịp thời đất, đá rơi vãi trên đường để tránh gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông qua khu vực đang thi công. Tăng cường cho xe rải nước trên những khu vực thi công có bụi đất để tránh gây ô nhiễm môi trường khu dân cư và tránh che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Đối với đường giao thông chuẩn bị xây dựng và đang xây dựng chưa đưa vào hoạt động thì phải có phương án lắp đặt và tiến hành xây dựng lắp đặt biển báo hiệu, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông cùng với việc xây dựng đường và chỉ thông đường khi công trình đường bộ đã hoàn thiện.
Mong rằng, việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ góp phần làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm liên quan đến giao thông đường bộ nói riêng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
 

[1] https://www.bienphong.com.vn/gia-lai-tang-cuong-trien-khai-cac-giai-phap-bao-dam-trat-tu-an-toan-giao-thong-post455251.html

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây