Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp tết Nhâm Dần năm 2022

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.
Đồng thời, ngày 28/12/2021, Bộ Y tế đã có thông báo về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam. Tổ chức Y tế Thế giới cũng phân loại biến thể này là "biến thể đáng lo ngại", đồng thời yêu cầu các quốc gia tăng cường giám sát và giải trình tự gen vi rút biến thể mới này.
Tại Gia Lai, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân đón Tết Nhâm Dần năm 2022, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19" đề nghị Nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 sau đây:
- Chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch; chấp hành sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch tại địa phương; cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-Covid; thường xuyên thực hiện các quy định về 5K - Chung sống an toàn với đại dịch COVID-19; bình tĩnh, chủ động, không chủ quan lơ là, không hoang mang, lo lắng; không kỳ thị, xa lánh những người có liên quan đến vùng có dịch; không tích trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để đảm bảo ổn định tình hình trên địa bàn.
- Thực hiện khai báo y tế đến Trạm Y tế nơi cư trú, Tổ COVID-19 cộng đồng khi có bất kỳ một trong các biểu hiện bất thường như ho, sốt, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác; tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 để được thực hiện sàng lọc COVID-19 chủ động.
- Chủ động tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho bản thân, gia đình để chủ động phòng, chống dịch bệnh; chỉ mua, sử dụng các sinh phẩm xét nghiệm đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng.
- Khi phát hiện kết quả xét nghiệm dương tính với test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, cần bình tĩnh, đeo khẩu trang, không tiếp xúc với người khác, tự cách ly tại nhà; đồng thời liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn hoặc liên hệ theo đường dây nóng (Bác sỹ Trâm: 0397.735.382; Bác sỹ Thế: 0979.790.134) để được hướng dẫn, xử trí phù hợp. Tuyệt đối không tự ý di chuyển ra khỏi nơi cư trú khi phát hiện bản thân có kết quả dương tính bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.
- Cài đặt ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trước khi tiêm chủng; cung cấp thông tin cá nhân chính xác khi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Khi đến cơ sở tiêm chủng phải mang Căn cước công dân hoặc thông báo mã định danh cá nhân có mã QR do Công an cấp/giấy xác nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trước đó (nếu có). Chủ động kiểm tra lại kết quả dữ liệu tiêm của mình và người thân trên Sổ  sức  khoẻ  điện tử  và  Cổng  thông  tin  tiêm  chủng COVID-19 (https://tiemchungcovid19.gov.vn). Trong quá trình tiêm, tuân thủ 5K và thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế tại cơ sở tiêm chủng; đồng thời, thực hiện giãn cách để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
- Không đăng tải danh tính, thông tin cá nhân của các bệnh nhân COVID-19 và các thông tin không được phép công khai trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.
- Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tiếp tục ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19; ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em” để chung tay hỗ trợ các em học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh các thiết bị và điều kiện phục vụ việc học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp.
- Chủ động phối hợp cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp khi phát hiện các trường hợp nghi vấn hoặc không chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch để xử lý kịp thời; hạn chế việc dịch bệnh phát sinh trong cộng đồng.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.
- Hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách 2 m khi tiếp xúc người khác.
- Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng.
- Người từ vùng có dịch bệnh trở về, những người hết thời gian cách ly về địa phương sinh hoạt phải theo dõi sức khỏe và khai khai báo y tế theo quy định.
- Khi có các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, cần liên hệ theo đường dây nóng theo số điện thoại: Bộ Y tế qua hotline 19009095, 19003228 , hoặc đường dây nóng tư vấn phòng chống dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai: 0913. 411.899, 0966.881.717 để được giải đáp cụ thể. Không tập trung đông người để tránh lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona.
- Luôn luôn che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
- Hãy bảo vệ sức khỏe bạn và người khác, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
- Hãy bảo vệ sức khỏe bạn và người khác, chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.
- Giữ  ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona.
- Duy trì tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng phòng,chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona.
- Để bảo vệ sức khỏe của bạn và người khác, tránh tiếp xúc với người bị ho, sốt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.
- Thực hành an toàn thực phẩm, không ăn thịt động vật ốm hoặc chết.
- Nếu thấy có dấu hiệu bị ốm khi đi lại, du lịch, thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây