Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Đak Pơ kiến nghị cơ quan chức năng thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc cung cấp chứng cứ

Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự tại Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ, Viện KSND huyện Đak Pơ nhận thấy.

Trong tổng số các vụ án dân sự Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ đã thụ lý, giải quyết thì có một số vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm, Tòa án nhân dân huyện đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đak Pơ quản lý (Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Văn phòng đăng ký đất đai) đề nghị cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án làm căn cứ giải quyết vụ án dân sự. Nhưng sau khi nhận được công văn của Tòa án yêu cầu cung cấp chứng cứ trong phạm vi chuyên môn của mình các cơ quan này còn để chậm trễ trong việc trả lời, cung cấp chứng cứ dẫn đến các vụ án bị kéo dài thời hạn giải quyết, vi phạm thời hạn xét xử, có vụ phải ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết do đó gây rất nhiều khó khăn trong công tác giải quyết các vụ án dân sự của Tòa án và làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự.
         
Việc Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đak Pơ; Văn phòng đăng ký đất đai trả lời chậm trễ các nội dung yêu cầu của Tòa án đã làm ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết vụ án cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên đương sự. Vì vậy, đã vi phạm vào khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng dân sự.
Tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định:

“Trường hợp khi có yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy cần thiết, Tòa án ra quyết định yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý, lưu giữ cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý, lưu giữ tài liệu, chứng cứ có trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu; hết thời hạn này mà không cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án thì cơ quan, tổ chức, cá nhân được yêu cầu phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Cơ  quan, tổ chức, cá nhân khôog thực hiện yêu cầu của Tòa án mà không có lý do chính đáng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Việc xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật không phải là lý do miễn nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án”
  
 
Phiên tòa xét xử vụ án dân sự trên địa bàn huyện

Để pháp luật được thực thi một cách nghiêm chỉnh và thống nhất, tránh những sai sót, hạn chế trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ của các cơ quan chuyên môn theo yêu cầu của Tòa án. Viện trưởng Viện KSND huyện Đak Pơ đã ban hành kiến nghị số 03/KN-VKS ngày 02/10/2020 đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ cho kiểm tra và quán triệt các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự trong việc cung cấp các tài liệu, chứng cứ cho Tòa án kịp thời, đầy đủ khi Tòa án có yêu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải quyết các vụ án dân sự trên địa bàn huyện Đak Pơ được đảm bảo về thời hạn và đúng với quy định của pháp luật.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây