Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Kbang đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện

Chủ nhật - 26/03/2023 19:54 172 0
Theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan có chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.
Do đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) của Viện kiểm sát nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng để cán bộ, công chức và người lao động nâng cao ý thức, tôn trọng, gương mẫu chấp hành pháp luật; tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL; vận động gia đình và nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.
         
Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang mạnh dạn xác định khâu đột phá “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với công tác nghiệp vụ” là khâu công tác đột phá riêng của đơn vị trong năm 2023. Bằng việc thường xuyên tổ chức thông tin, phổ biến pháp luật tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị và người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức phong phú, hướng tới những đối tượng khác nhau. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hoạt động phối hợp với các cơ quan hữu quan trên địa bàn, áp dụng các biện pháp thiết thực để tổ chức thực hiện có hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ để công tác tuyên truyền, PBGDPL đi vào nề nếp góp phần tích cực, có hiệu quả vào việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Các nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền, PBGDPL luôn được đổi mới, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng và đặc thù trong thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân.


Lãnh đạo VKSND huyện Kbang phân công, triển khai nhiệm vụ đến từng công chức và người lao động trong đơn vị
         
Ngay từ đầu năm 2023, đồng chí Viện trưởng Viện
KSND huyện Kbang thực hiện phân công các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và cán bộ trong đơn vị phụ trách, theo dõi về công tác chuyên môn, nghiệp vụ và tuyên truyền pháp luật trên địa bàn các xã, thị trấn trong năm 2023; phối hợp cùng cơ quan hữu quan (Tòa án nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân, Phòng tư pháp, Phòng dân tộc, Mặt trận tổ quốc, Huyện đoàn, Công an huyện…) tiến hành tuyên truyền pháp luật về các lĩnh vực như: An toàn giao thông đường bộ, các tệ nạn xã hội, tội phạm về ma túy và các biện pháp phòng tránh cho bản thân và gia đình, phòng ngừa tình trạng tảo hôn và vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện; công tác bảo vệ và xử lý đối với các trường hợp khai thác rừng trái phép trên địa bàn… Thông qua hoạt động này, Viện kiểm sát phối hợp tích cực với các cơ quan hữu quan, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn được phụ trách phân công để kết hợp phổ biến, thực hiện tuyên truyền pháp luật, làm tốt công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.


Kiểm sát viên tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn xã
         
Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được kết hợp giữa việc thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ như tiếp công dân, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, kiểm sát điều tra, truy tố, kiểm sát xét xử hình sự, kiểm sát việc giải quyết các vụ án, vụ việc trong lĩnh vực dân sự, kiểm sát thi hành án... và hoạt động phong trào, đoàn thể từ đó tạo ra những hiệu ứng tích cực đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

         
Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân huyện Kbang xét xử các phiên tòa lưu động tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Kết quả tổ chức các phiên tòa này không chỉ tăng cường hiệu quả, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng, mà còn đóng góp hiệu quả vào việc tuyên truyền, PBGDPL cho Nhân dân, góp phần ngăn ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; đưa các quy định của pháp luật, hình ảnh của Viện kiểm sát nhân dân nói riêng và của các cơ quan tư pháp nói chung đến gần hơn với người dân, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của Nhân dân. Với đặc điểm huyện Kbang là một huyện miền núi Tây Nguyên, địa bàn rộng, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm đa số, nhất là ở vùng sâu, vùng xa có trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế nên công tác tuyên truyền, PBGDPL có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giảm thiểu, phòng ngừa vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện.


Hình ảnh Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử lưu động tại xã Lơ Ku, huyện Kbang
         
Đối với công tác kiểm sát hàng ngày tại Nhà tạm giữ Công an huyện Kbang cũng như
trực tiếp kiểm sát về việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Công an cấp xã và Ủy ban nhân dân cấp xã có bị án đang chấp hành án, người chấp hành xong hình phạt tù về tại địa phương… đơn vị đã lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến đa dạng, phong phú các quy định mới của pháp luật cho người bị tạm giữ, tạm giam, qua đó đảm bảo thực hiện tốt đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành án phạt tù, người áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập với cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2020-2025”. Với những nội dung tuyên truyền thiết thực và hiệu quả, người đang chấp hành án cũng như người chấp hành xong hình phạt tù về tại địa phương nắm được các quy định pháp luật, các chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp họ được thực hiện tối đa quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân và tự tin tái hòa nhập Cộng đồng, góp phần động viên tinh thần, thực hiện tái hòa nhập cộng đồng một cách có hiệu quả.


Kiểm sát viên trực tiếp phổ biến pháp luật đối với người đang chấp hành án tại cộng đồng
         
Nối tiếp những kết quả đạt được từ mô hình “Phiên tòa giả định” trong năm 2022 trên địa bàn huyện (đã tổ chức được 04 phiên tòa). Trong năm 2023, Viện KSND huyện Kbang tiếp tục phối hợp cùng cơ quan hữu quan (Tòa án nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân, Phòng tư pháp, Phòng dân tộc, Mặt trận tổ quốc, Huyện đoàn, Công an huyện…) tổ chức phiên tòa giả định, tiến hành tuyên truyền pháp luật về các lĩnh vực như: An toàn giao thông đường bộ, các tệ nạn xã hội, tội phạm về ma túy và các biện pháp phòng tránh cho bản thân và gia đình, tuyên truyền phòng ngừa tình trạng tảo hôn và vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện, công tác bảo vệ và xử lý đối với các trường hợp khai thác rừng trái phép trên địa bàn huyện… Nội dung vụ án của các phiên tòa giả định được xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử, chủ yếu xoay quanh các loại tội phạm xảy ra nhiều trong xã hội hiện nay, như: “Trộm cắp tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”... Những buổi tuyên truyền pháp luật đều được Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện đưa tin trên Trang điện tử và loa phát thanh trên địa bàn, từ đó làm “mềm hóa” đặc tính khô khan của pháp luật, góp phần giúp người dân thêm hiểu và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật. Sau mỗi chương trình, đơn vị luôn tiếp thu những đánh giá của người nghe về ưu điểm và hạn chế từ đó đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, PBGDPL thiết thực hơn, đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.


Phiên tòa giả định dựa trên nội dung thực tế tại địa phương
         
Ngoài ra,
Kiểm sát viên, người lao động trong đơn vị thực hiện tăng cường viết tin, bài và tuyên truyền, PBGDPL thông qua các hoạt động nghiệp vụ được giao, gửi đến trang tin điện tử của ngành kiểm sát tỉnh Gia Lai, coi đây là một trong một nhiệm vụ công tác nhằm tuyên truyền rộng rãi đến các cấp, các ngành và Nhân dân về những đóng góp của ngành Kiểm sát trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ công lý, xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” trong sự nghiệp đổi mới. Tích cực hưởng ứng, tham gia có chất lượng, hiệu quả các cuộc thi về tìm hiểu sự nghiệp phát triển của Đảng, tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh hàng năm nhằm góp phần nâng cao nhận thức của công chức, đảng viên trong đơn vị về Đảng, về công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay.

         
Như vậy, công tác tuyên truyền, PBGDPL là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật. Viện KSND huyện Kbang đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan thực hiện tốt công tác này góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành Hiến pháp và pháp luật của cán bộ và Nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay8,067
  • Tháng hiện tại139,024
  • Tổng lượt truy cập16,667,946
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây