Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Chi đoàn Viện KSND tỉnh thực hiện tốt chương trình phát triển thanh niên

Thứ ba - 15/12/2020 19:28 693 0
Chương trình phát triển thanh niên Gia Lai đến năm 2020 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 23/12/2012, hàng năm trong chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên của Chi đoàn đều bám sát, đưa các nội dung, chỉ tiêu của chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên phù hợp với chương trình công tác của đoàn Khối và tình hình thực tiễn của Chi đoàn. Trong đó, tập trung nhấn mạnh các giải pháp để thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên.

Từ đó, hằng năm 100% đoàn viên trong chi đoàn được học tập, quán triệt các nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước; Tham gia đầy đủ các Hội nghị quán triệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 100% đoàn viên có bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và kế hoạch cá nhân hằng năm; 100% đoàn viên được học tập 06 bài học lý luận chính trị cơ bản; 100% đoàn viên được tuyên truyền, phổ biến công tác phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy, ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, thực hiện văn hóa giao thông và đảm bảo an toàn giao thông; quán triệt, định hướng cho đoàn viên cảnh giác, không nghe và làm theo lời xúi giục của các thế lực thù địch, không để lòng yêu nước bị lợi dụng, tuyên truyền các nội dung được chọn lọc từ các nguồn thông tin chính thống đến các đoàn viên…
 

Đoàn viên thanh niên dâng hoa tại Đền tưởng niệm Liệt sỹ Đak Pơ

 
Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ”; “Hành trình đến các địa chỉ đỏ”… được triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả thông qua các việc làm thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, có công với cách mạng; thắp nến tri ân các Anh hùng, Liệt sỹ; thăm khu di tích cách mạng; vệ sinh, thay cát tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh... từ đó góp phần vun đắp tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong mỗi đoàn viên thanh niên.

Các phong trào đoàn như “Ba trách nhiệm”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ Gia Lai chung tay xây dựng nông thôn mới”... được Chi đoàn hưởng ứng mạnh mẽ và cụ thể hóa bằng nhiệu hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Trong giai đoạn 2011 đến 2020, Chi đoàn đã tổ chức 14 hoạt động thăm, tặng quà cho 284 hộ gia đình nghèo, chính sách, có công với cách mạng nhằm hưởng ứng Tháng Thanh niên, Tháng đền ơn đáp nghĩa... với tổng trị giá các phần quà đã được trao tặng là 88.000.000 đồng; vận động đoàn viên tham gia ủng hộ đầy đủ các quỹ như “Vì người nghèo”, Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường sa”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ... với tổng số tiền trên 16.000.000 đồng; có 44 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện. Trong đó, có 02 đoàn viên được tặng Bằng khen của Bộ Y tế và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, được Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh. Các hoạt động được đoàn viên hưởng ứng tích cực, dư luận xã hội đồng tình, đánh giá cao, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người thanh niên trong thời kỳ mới.

Đoàn viên các chi đoàn tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng
 
Phong trào “Sáng tạo trẻ” được tiếp tục đẩy mạnh với phương châm “Ở đâu có Đoàn viên thanh niên và tổ chức Đoàn ở đó có hoạt động sáng tại trẻ”. Kết quả, đến nay 100% đoàn viên đều sử dụng thành thạo Word, Excel, PowerPoint… Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần tích cực trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong thời gian qua, đã thiết kế nhiều Sách điện tử hệ thống văn bản pháp luật; 01 phần mềm quản lý nhân sự và 01 phần mềm quản lý công việc để nâng cao chất lượng công tác, tăng năng suất lao động. Tham gia và đạt giải Nhì cuộc thi tin học trẻ tỉnh Gia Lai năm 2017, 01 giải Ba và giải Khuyến khích toàn đoàn Hội thi “Giới thiệu mô hình và thuyết trình ý tưởng cải cách hình chính” tỉnh Gia Lai năm 2019; triển khai và thực hiện việc “số hóa” hồ sơ vụ án phục vụ tốt công tác thực hành quyền công tố, tranh tụng, xét xử tại phiên tòa hình sự.

Đoàn viên chi đoàn luôn ra sức thi đua hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn 2011 - 2020, có 37 sáng kiến công tác của đoàn viên chi đoàn được công nhận cấp cơ sở; 100% đoàn viên đều đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”; mỗi năm có từ 02 – 03 đoàn viên đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; 02 đoàn viên đạt danh hiệu Kiểm sát viên giỏi; 03 đoàn viên được tuyên dương thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác; 01 đoàn viên được vinh danh công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc, 01 đoàn viên tham gia Đại hội tài năng trẻ và nhiều lượt đoàn viên được tặng Bằng khen, Giấy khen của trong các phong trào thi đua.

Bên cạnh đó, việc rèn luyện, phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất và đời sống văn hóa, tinh thần của đoàn viên Chi đoàn luôn được quan tâm thông qua triển khai các hoạt động về nguồn, các hoạt động giao lưu kết nghĩa, hội trại, cuộc thi, hội thi... nhằm tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ, trang bị kiến thức kỹ năng xã hội cho cán bộ Đoàn, đoàn viên. Qua đó, đã tổ chức 10 giải giao lưu bóng đá mini, giao lưu, kết nghĩa giữa các cơ sơ đoàn và cử nhiều lượt đoàn viên tham gia các sân chơi, hoạt động văn hóa, văn nghệ… do đoàn cấp trên triển khai, phát động; hằng năm, nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, đã phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức cho các nữ đoàn viên cùng đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại Khánh Hòa, Kiên Giang, Cần Thơ, Quảng Bình và Quảng Trị.
100% đoàn viên thường xuyên luyện tập ít nhất một môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, tennis, bóng đá. Qua đó, Đoàn viên của chi đoàn là lực lượng nòng cốt trong việc tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của đơn vị.
Hưởng ứng phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ. Các đoàn viên thanh niên đều tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% đoàn viên chi đoàn đều có trình độ đại học (Cử nhân Luật) và 100% đoàn viên được đào tào, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Mỗi năm, có hàng chục lượt lượt cán bộ, công chức là đoàn viên đi các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị... qua đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và hiệu quả công việc.

Hiện nay, Chi đoàn có 02/11 đoàn viên tham gia học Cao học Luật – chiếm 18% trong tổng số đoàn viên. Đoàn viên Chi đoàn là lực lượng nòng cốt tham gia Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” vào các năm 2017 và 2018 trong ngành Kiểm sát Gia Lai, đạt 01 giải Nhất và 01 giải Ba. Bên cạnh đó, tham dự và đạt 02 Giải ba các Cuộc thi này do Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.


Đồng chí Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình phát triển thanh niên
 
Trong phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, Đoàn viên Chi đoàn đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc giữ gìn an ninh trính trị, trật tự an toàn trong cơ quan, đảm bảo mọi thông tin bí mật trong công tác. Chấp hành nghiêm túc việc trực nghiệp vụ; trực tự vệ sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm an ninh trật tự tại cơ quan, đơn vị trong các dịp lễ, tết, sự kiện trọng đại của đất nước, dân tộc. Hằng năm, 100% tham gia nghiêm túc các lớp huấn luyện tự vệ do Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức và có 06 lượt chiến sĩ tự vệ nhận Giấy khen do có thành tích xuất sắc trong huấn luyện. Thực hiện nghiêm túc việc khám, tuyển nghĩa vụ quân sự đối với đoàn viên trong độ tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra, Chi đoàn thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Hàng năm, đều phối hợp với Cơ quan, Công đoàn cơ sở tổ chức vui chơi, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con của công chức, người lao động trong cơ quan trong ngày Quốc tế thiếu nhi và Tết Trung thu với tổng trị giá các phần quà là 131.680.000 đồng. Đồng thời, vận động, quyên góp quần áo cũ và bánh kẹo để phân phát cho trẻ em nghèo trong các đợt tình nguyện hướng về cơ sở và quần áo, vật dụng gia đình cho trẻ em người đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, vùng sâu, vùng xa do Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh phát động; ủng hộ quỹ “Vì đàn em thân yêu” do Ban Thường vụ Đoàn khối phát động với số tiền là 2.400.000 đồng.

Với những kết quả đã đạt được, Chi đoàn Viện KSND tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên Gia Lai từ năm 2011 đến 2020.

Tác giả bài viết: Nguyễn Bá Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay9,919
  • Tháng hiện tại711,359
  • Tổng lượt truy cập16,406,125
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây