Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Hiệu quả phiên tòa rút kinh nghiệm thông qua“Số hóa hồ sơ”, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa

Thứ ba - 20/10/2020 20:39 994 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án Trôi cùng đồng phạm bị xét xử về tội “ Hủy hoại tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự. Đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án.

Theo nội dung Cáo trạng: Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 01/01/2020, Trôi, Ngũi, Khuưn, Huin, Pxi, Nhai, Kin, Thưi sau khi nhậu tại khu vực thủy điện Đăk Pi Hao 1 thuộc xã Chơ Long, huyện Kông Chro. Khi nghe việc trước đây anh Võ Văn Nho thường xuyên đánh thanh niên trong làng Thương, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai nên Trôi và Ngũi rủ cả nhóm xuống nhà anh Nho để giải quyết mâu thuẫn thì tất cả cùng đi. Khi đến nhà anh Nho, thấy cửa trước nhà làm bằng khung sắt có lưới B40 được khóa ở ngoài, bên trong nhà tivi đang mở. Nghĩ anh Nho đang ở trong nhà nên cả nhóm dùng rựa, gậy gỗ, gậy Baton phá khóa của trước rồi vào tìm nhưng anh Nho không có ở nhà. Do không tìm được anh Nho nên Trôi, Ngũi, Khuưn, Huin, Pxi, Nhãi, Kin đập phá tài sản trong nhà anh Nho gây thiệt hại tài sản là 16.879.000 đồng. Trong đó tài sản bị hủy hoại trị giá 14.733.300 đồng; Tài sản bị hư hỏng trị giá 2.145.700 đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, VKSND huyện Kông Chro truy tố Trôi cùng đồng phạm về tội “ Hủy hoại tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự. 


Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm

 
Tại phiên tòa bị cáo Trôi, Ngũi không thừa nhận vai trò khởi xướng, mặt khác các đồng phạm khác khai: “có nghe 02 bị cáo Trôi, Ngũi rủ rê”. Bằng những kỹ năng và bản lĩnh nghiệp vụ Kiểm sát viên đã không hỏi ngay bị cáo, mà hỏi các bị cáo khác có liên quan, công bố lời khai của người làm chứng ở các giai đoạn tố tụng trước (tại phiên tòa người làm chứng xin vắng mặt), sau đó mới công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh lời khai của các bị cáo Khuưn, Huin, Pxi, Nhai, Kin (có sự chứng kiến của người bào chữa) trong giai đoạn điều tra, truy tố để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Trên cơ sở đó đã làm rõ được vai trò của từng bị cáo trong vụ án.
Tại phần tranh luận sau khi nghe VKS đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo phạm tội “Hủy hoại và cố ý làm hư hỏng tài sản” và đề nghị mức án cụ thể đối với từng bị cáo. Người bào chữa trình bày luận cứ không đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát và cho rằng hành vi làm hư hỏng tài sản sẽ được gộp vào hành vi hủy hoại tài sản nên các bị cáo chỉ phạm tội hủy hoại tài sản. Đồng thời người bào chữa đề nghị không phân hóa vai trò đối với các bị cáo vì các bị cáo cùng rủ rê nhau, trên cơ sở đó đề nghị giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo.
            


Kiểm sát viên Lê Ngọc Phước tranh tụng tại phiên tòa

 
Với sự lập luận vững chắc, sắc bén, tranh luận, đối đáp toàn diện, thẳng thắn tất cả các vấn đề mà luận cứ của người bào chữa đã nêu, cùng với sự bổ trợ của việc “Số hóa hồ sơ” vụ án, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chứng minh những luận cứ không có cơ sở của người bào chữa, bảo vệ toàn bộ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.
 
Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và đánh giá tính chất của vụ án, mức độ nguy hiểm của hành  vi, cùng các tình tiết định khung, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã thống nhất với đề nghị của Viện kiểm sát tuyên bố các bị cáo phạm tội “hủy hoại và cố ý làm hư hỏng tài sản” và tuyên phạt bị cáo Trôi và Ngũi cùng mức án 12 tháng tù giam, bị cáo Khuưn;  Pxi; Nhãi cùng mức án 09 tháng tù cho hưởng án treo, bị cáo Huin và Kin (vì chưa thành niên) cùng mức án 07 tháng cải tạo không giam giữ. Đây hình phạt thích đáng đối và là lời cảnh tỉnh sâu sắc cho những người có ý thức pháp luật kém, giải quyết mâu thuẫn bằng đám đông. Góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự  an toàn xã hội tại địa phương.

Sau phiên tòa, đơn vị đã tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm. Tại buổi họp, có sự tham gia của đồng chí Lê Văn Tiến - Thẩm phán Chánh án TAND huyện chủ tọa phiên tòa và các đồng chí Lãnh đạo, kiểm sát viên, kiểm tra viên trong đơn vị đã có những ý kiến thẳng thắn đóng góp cho các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án. Qua đó đánh giá mặt ưu, khuyết điểm để rút kinh nghiệm chung cho cả 02 ngành Kiểm sát và Tòa án.
 

Toàn cảnh họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa

Phải nói rằng, thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp gắn với việc “Số hóa hồ sơ” công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa nêu trên đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc tự đào tạo tại chỗ cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên đáp ứng được tinh thần Chỉ thị số 07/CT-VKSTC về tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của VKSND giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo; Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 27/4/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường trách nhiệm công tố trong giải quyết các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm;  Công tác đột phá “Nâng cao kỹ năng, chất lượng các hoạt động xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự” của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai năm 2020. Qua phiên tòa đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của VKSND trong tiến trình cải cách tư pháp.
 

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay10,804
  • Tháng hiện tại810,197
  • Tổng lượt truy cập16,504,963
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây