Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện trưởng Viện KSND huyện Krông Pa trực tiếp thực hành quyền công tố

Chủ nhật - 02/06/2024 20:23 152 0
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, vừa qua đồng chí Lã Đại Thịnh-Viện trưởng Viện KSND huyện Krông Pa trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án Ksor Nô bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Khoản 1, Điều 128 BLHS.
Theo nội dung bản cáo trạng: Vào năm 2020, trên đường đi rẫy, tại Tiểu khu 1361, địa phận xã Ia Mlah, huyện Krông Pa, Ksor Nô nhặt được một ống kim loại hình trụ, dài khoảng 1,4m, đường kính ống 2cm, đường kính lòng ống rộng 9mm. Đến năm 2021, Ksor Nô biết đoạn ống kim loại trên là nòng súng kíp nên lấy một thanh gỗ đục đẽo thành hình báng súng rồi lắp ráp và chế tạo thành một khẩu súng kiểu súng kíp. Ksor Nô đến chợ mua nhiều bao diêm về cạo lấy phần thuốc màu đỏ rồi đem pha trộn với một loại bột màu đen (Nô đốt từ cây rừng) tạo thành thuốc súng. Ksor Nô đến các tiệm sửa xe xin những viên bi kim loại trong ổ bi xe đạp về làm đầu đạn và mua hạt nổ của một người ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên (không rõ lai lịch). Sau nhiều lần thử nghiệm (nhồi thuốc súng tự chế, bi vào nòng súng) kích hoạt nổ bằng hạt nổ, Ksor Nô đã chế tạo được một khẩu súng có thể gây sát thương ở cự ly dưới 20 mét và cất giấu khẩu súng trên tại chòi rẫy thuộc Tiểu khu 1361, xã Ia Mlah, huyện Krông Pa với mục đích để săn thú rừng. Vào đầu tháng 10/2022, Ksor Nô lấy khoảng 3 thìa nhựa thuốc súng tự chế cho vào nòng súng, dùng cây nén chặt bột thuốc súng và lấy 7 viên bi kim loại cho vào nòng súng sau đó lấy giấy vụn nhét, bịt nòng súng để các viên bi không lăn ra khỏi nòng súng. Khoảng 05 giờ ngày 09/10/2022, anh Trương Anh Hảo đến khu vực gần rẫy của Ksor Nô thuộc Tiểu khu 1361, địa phận xã Ia Mlah để đặt bẫy gà rừng lúc này Ksor Nô đang ở trong chòi rẫy thì nghe tiếng gà rừng gáy nên Nô lấy khẩu súng kíp đã nạp đạn sẵn trước đó và lấy một kíp đạn để vào vị trí kích nổ, kéo cò súng rồi đi về hướng gà gáy, Ksor Nô nhìn thấy 01 vậy màu đen, cho rằng là gà rừng nên đã nâng súng lên ngắm và bắn. Sau khi súng nổ, Ksor Nô chạy đến thì thấy anh Trương Anh Hảo bị thương do 07 vết đạn bắn trúng vào đầu. Ksor Nô sơ cứu và gọi người đưa anh Trương Anh Hảo đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Krông Pa, sau đó đến Công an xã Ia Mlah để tự thú. Đến 10 giờ 00 cùng ngày, anh Trương Anh Hảo tử vong.


                                                   Hình ảnh toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên- Viện trưởng thực hành quyền công tố đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng khác, chủ động xét hỏi, làm rõ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, tranh luận, đối đáp với bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại.

Trên cơ sở kết quả đấu tranh công khai tại phiên tòa, qua phần tranh luận giữa Viện kiểm sát và bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, Hồi đồng xét xử tuyên mức án bị cáo Ksor Nô 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 năm, phù hợp với mức án mà Viện kiểm sát đề nghị.
Qua phiên tòa này, đồng chí Viện trưởng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được phân công, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Tác giả bài viết: Huỳnh Thị Liệu

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay12,572
  • Tháng hiện tại100,401
  • Tổng lượt truy cập18,372,309
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây