Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Phú Thiện: Xét xử sơ thẩm rút kinh nghiệm và trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa vụ án hình sự

Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Thiện vừa phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử lưu động và trình chiếu tài liệu đã số hóa tại phiên tòa đối với vụ án N phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tham dự phiên tòa có Lãnh đạo, Kiểm sát viên, chuyên viên VKSND huyện; Lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký Tòa án nhân dân huyện. Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm: Đồng chí Vi Văn Anh - Kiểm sát viên sơ cấp VKSND huyện Phú Thiện. Phiên tòa được tổ chức tại Hội trường UBND xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai. Phiên tòa xét xử nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền địa phương, sự quan tâm theo dõi và tham dự của đông đảo quần chúng nhân dân đến từ các thôn làng của xã, qua đó đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, giúp nhân dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật. 
 
Toàn cảnh phiên tòa
 
Nội dung vụ án: Khoảng 20h00’ ngày 21/10/2020, S rủ N đột nhập vào nhà chị T ở Thôn Plei Gok, Ia Piar, Phú Thiện, Gia Lai trộm cắp lúa và được N đồng ý. Quan sát không có ai, S đứng ngoài cảnh giới để N trèo qua hàng rào đột nhập vào bên trong vác 02 bao lúa nếp để trước hiên nhà chị T rồi cùng S đem bán cho L được 400.000 đồng. Tổng trị giá 02 bao lúa N và S trộm cắp được định giá là 626.200 đồng. Tuy trị giá tài sản chưa đủ định lượng cấu thành tội phạm nhưng do tại thời điểm phạm tội, N đang có tiền án về tội Trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích nên hành vi của N đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Tại phiên toà, bị cáo đã thừa nhận và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo, bị hại cũng nhận định bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, kết hợp với việc công bố, trình chiếu các chứng cứ, tài liệu, hình ảnh tại phiên tòa để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo N phạm tội “Trộm cắp tài sản” với hình phạt 07 (bảy) tháng tù giam là phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát.

Sau khi kết thúc các phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế  của của Kiểm sát viên tại phiên tòa như tác phong, các kỹ năng tranh tụng, lập luận… nhằm rút kinh nghiệm chung, đồng thời là dịp để mỗi cán bộ, Kiểm sát viên tích lũy kinh nghiệm về phương pháp kỹ năng thực hành quyền công tố để từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

Tác giả bài viết: Võ Thị Quỳnh Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây