Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành 02 kháng nghị, kiến nghị các vi phạm trong thi hành án dân sự đối với Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Ayun Pa

Qua công tác trực tiếp kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai nhận thấy Trong công tác thi hành án dân sự, Chi cục thi hành án dân sự thị xã Ayun Pa cơ bản đã thực hiện đúng quy định của pháp luật: Sổ thụ lý về thi hành án, sổ kế toán được lập, quản lý sử dụng đúng quy định.
Hồ sơ thi hành án thể hiện việc ra Quyết định thi hành án kịp thời, lưu giữ các tài liệu thể hiện tác nghiệp của Chấp hành viên, các chứng từ kế toán tương đối đầy đủ; hồ sơ xong được thẩm tra, xét duyệt trước khi đưa vào lưu trữ. Việc quản lý thu, chi tiền tài sản thi hành án (THA) cũng như việc nhận, thanh toán, chi trả tiền tài sản cho đương sự và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đầy đủ, đúng quy định.

Bên cạnh những ưu điểm trên, còn một số tồn tại, vi phạm, thiếu sót mang tính phổ biến, thường xuyên, có những vi phạm mang tính đặc thù tuy nhiên quá trình tổ chức thi hành án chưa để lại hậu quả làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành 01 Kiến nghị yêu cầu Chi cục THA dân sự thị xã Ayun Pa có biện pháp khắc phục ngay những vi phạm, thiếu sót này.

Ngoài ra, Viện KSND tỉnh Gia Lai còn phát hiện 02 trường hợp Chi cục THA dân sự ra Quyết định thu phí và thực hiện việc thu phí thi hành án không đúng quy định. Để đảm bảo việc thu phí thi hành án được thực hiện theo quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của đương sự, Viện kiểm sát nhân dân đã ban hành 01 Kháng nghị yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự thị xã Ayun Pa thu hồi các Quyết định thu phí thi hành án sai, đồng thời thực hiện việc thoái trả lại khoản tiền phí thi hành án đã thu sai là 2.065.368 đồng cho người được thi hành án của 02 trường hợp theo đúng quy định pháp luật./.

Tác giả bài viết: Vũ Quỳnh Trinh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây