Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh phối hợp tổ chức phiên tòa lưu động

Vào sáng ngày 10/01/2020, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, Tòa án nhân dân huyện Chư Păh và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh đã phối hợp tổ chức đưa ra xét xử lưu động đối với vụ án: Trương Anh Nhật, về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung Cáo trạng: Vào ngày 23/9/2019, Trương Anh Nhật đã mua 41 gói chất thực vật khô màu xanh, với giá 1.000.000đ mà Nhật nhận thức đó là ma túy mang về nhà tại thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh cất dấu vừa để sử dụng, vừa để bán lại cho các đối tượng nghiện để kiếm lời. Trong ngày 24/9/2019, Nhật đã bán 04 lần cho các đối tượng nghiện thu lợi số tiền 350.000 đồng. Đến 23h00’ ngày 24/9/2019, Trương Anh Nhật bị Công an huyện Chư Păh phát hiện và bắt giữ. Qua điều tra xác định, hành vi mua, đem về cất giấu để sử dụng và nhiều lần bán trái phép chất thực vật khô màu xanh tuy không phải là ma túy nhưng Trương Anh Nhật nhận thức được đó là ma túy dạng cỏ Mỹ là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này của Trương Anh Nhật đã phạm vào tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý” quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.


Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

 
Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Chư Păh, tình trạng một số đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý cho các con nghiện có chiều hướng gia tăng, các đối tượng không chỉ sử dụng ma túy Heroine mà còn sử dụng các loại ma túy dạng đá, dạng cỏ; đối tượng sử dụng ma túy phần lớn ở độ tuổi thanh, thiếu niên và đặc biệt là các thanh thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn cũng đã tham gia sử dụng ngày càng có chiều hướng gia tăng. Tình trạng đó đã gây ảnh hưởng rất xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do đó việc Tòa án và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh phối hợp tổ chức phiên tòa lưu động đã thu hút nhiều người dân địa phương quan tâm và đến tham dự. Qua phiên tòa xét xử công khai, không những nhằm mục đích nghiêm trị đối với hành vi phạm tội của bị cáo mà còn có tính chất răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy.

Phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng hình sự, Kiểm sát viên đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa; tại phiên tòa Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, đề nghị của Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trương Anh Nhật mức án 07 năm tù giam, về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tác giả bài viết: Trần Đinh Hoài Thương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây