Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND thị xã An Khê trực tiếp kiểm sát tại UBND, Công An xã Tú An

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân thị xã An Khê đã thành lập Đoàn kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo và hình phạt cải tạo không giam giữ tại Ủy ban nhân dân xã Tú An, đồng thời tiến hành kiểm sát trực tiếp nguồn tin tội phạm tại Công an xã Xuân An do đồng chí Diệp Công Trường- Viện trưởng làm trưởng đoàn.

Tham gia với Đoàn công tác kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo và hình phạt cải tạo không giam giữ có các đồng chí đại diện Cơ quan Thi hành án hình sự, đại diện Đội điều tra tổng hợp Công an thị xã An Khê.
 

Đoàn kiểm sát làm việc với Chủ tịch, Trưởng Công an xã Tú An

Qua kiểm sát trực tiếp trong công tác Thi hành án hình sự Ủy ban nhân dân và Công an xã nhận thấy đã thực hiện mở sổ theo dõi các bị án rõ ràng, đầy đủ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự; Trong thời gian chấp hành án, người chấp hành án nộp bản tự nhận xét, UBND xã có nhận xét, đánh giá quá trình rèn luyện của các bị án tại địa phương. Giải quyết mọi trường hợp người chấp hành án vắng mặt khỏi nơi cư trú theo đúng quy định đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định. Ủy ban nhân dân xã  có biện pháp quản lý, giáo dục người bị kết án, tạo điều kiện để người bị phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ tại xã rèn luyện sửa chữa lỗi lầm, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội ở địa phương, do đó không có trường hợp nào bị án tái phạm trong quá trình chấp hành án. Ngoài ra, đoàn kiểm sát gặp, hỏi người chấp hành án. Song qua kết quả kiểm sát trực tiếp cho thấy UBND các xã còn có một số vi phạm pháp luật như: việc chấp hành nghĩa vụ của người chấp hành án có lúc chưa nghiêm, hầu hết chưa tích cực tham gia hoạt động của thôn. Việc nhận xét của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã trong bản tự nhận xét của bị án là chưa phù hợp, người chấp hành án đi khỏi nơi cư trú nhưng không có xác nhận của Chính quyền nơi đến…

Đoàn kiểm sát tiến hành trực tiếp kiểm tra sổ sách, hồ sơ, tài liệu liên quan đến tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm tại Công an xã, nhìn chung cơ bản đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Tuy nhiên qua kiểm sát, Đoàn đã phát hiện một số vi phạm như không có sổ trực ban từ ngày 01/12/2017 đến ngày 15/12/2019, không có sổ ghi nhận, xử lý về an ninh trật tự (Mẫu TT1); Chậm chuyển 01 tin báo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã 11 ngày…
UBND và Công an xã Tú An đã tiếp thu và nghiêm túc rút kinh nghiệm những vi phạm, thiếu sót nêu trên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Thi hành án hình sự và tiếp nhận nguồn tin tội phạm tại UBND xã, Công an xã trong thời tới.
 

Tác giả bài viết: Phan Thị Huyền Bích

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây