Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Lãnh án Chung thân vì đưa ma túy từ thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh Gia Lai bán

Tòa án nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử 7 bị cáo nằm trong đường dây buôn bán ma túy tổng hợp từ thành phố Hồ Chí Minh để cung cấp cho các con nghiện tại Gia Lai.

Các bị cáo được đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” gồm: Nguyễn Ngọc Tuân (sinh năm 1990, trú tại xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), Đặng Nam Hồng (sinh năm 1983, trú tại phường Đống Đa, thành phố Pleiku), Nguyễn Duy Hiếu (sinh năm 1992, trú tại phường Hoa Lư, thành phố Pleiku), Võ Thị Kim Phụng (sinh năm 1994, trú tại phường Tây Sơn, TP. Pleiku), Dương Ngọc Ánh (sinh năm 1990, trú tại thị trấn Đak Rve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum), Lê Anh Tâm (sinh năm 1997, trú tại xã Yang Trung, huyện Kông Chro), Nguyễn Đức Thắng (sinh năm 1999, trú tại phường Đống Đa, thành phố Pleiku).

Cáo trạng số Số 53/CTr-VKS-P1 ngày 22/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai thể hiện: Các bị cáo này đều nằm trong đường dây mua bán, vận chuyển số lượng ma túy  lớn từ thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh Gia Lai để tiêu thụ đã được lực lượng phòng chống ma túy Công an thành phố Pleiku và Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh phát hiện và bóc gỡ. Đặc biệt, đây là vụ án hiếm hoi lực lượng đấu tranh với tội phạm ma túy có thể điều tra, truy xét mở rộng, bắt giữ đối tượng là cung cấp ma túy tại thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời triệt phá các “chân rết” bán lẻ ma túy tại các quán Bar, Karaoke trên địa bàn tỉnh, gây ra tình trạng nhức nhối về việc giới trẻ sử dụng trái phép chất ma túy tại các tụ điểm này trong một thời gian dài.

Trong đó, Nguyễn Ngọc Tuân được xem là ông “trùm” chuyên cung cấp ma túy cho các đối tượng với số lượng lớn, giá trị giao dịch lên đến tỷ đồng. Còn Hiếu và Hồng quen nhau từ năm 2014 khi Hiếu theo học lớp Phường Đội trưởng tại Trường Quân sự địa phương Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, khi đó Hồng đang giữ chức vụ Chính trị viên lớp học. Năm 2018, Hồng được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho phục viên nên đã vào thành phố Hồ Chí Minh tìm việc thì gặp Hiếu thống nhất mua ma túy  mang về Gia Lai bán kiếm lời.

Thông qua các mối quan hệ, Nguyễn Duy Hiếu quen biết với Tuân và biết Tuân bán ma túy nên đã cùng với Hồng đến gặp Tuân tại một quán Bar ở Quận 12, thành phố  Hồ Chí Minh để đặt vấn đề mua ma túy. Tuân đồng ý bán cho Hồng và Hiếu ma túy loại Ketamine 1 hộp “10” (tức có khối lượng 10 gam) với giá 10 triệu đồng và ma túy dạng thuốc lắc MDMA với giá 200.000 đồng/viên. Các đối tượng thống nhất hình thức mua bán rằng Hiếu và Hồng sẽ chuyển tiền qua dịch vụ Viettel, gửi trưc tiếp tiền vào số tài khoản cho Tuân, sau đó Tuân sẽ gửi ma túy bằng xe khách về Gia Lai.
 

07 bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án
 
Sau khi tìm được mối, Hồng và Hiếu về thuê nhà tại số 89 đường Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Pleiku để ở và bán ma túy. Từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2018, Hồng nhiều lần đưa tiền cho Hiếu chuyển cho Tuân để mua ma túy. Sau khi có ma túy, Hồng và Hiếu chia 1 hộp “10” ma túy ra thành các gói nhỏ, mỗi gói gọi là 1 chấm có khối lượng khoảng 0,3 gam. Toàn bộ số ma túy này Hồng và Hiếu mang đi bán cho nhiều người khác nhau ở tỉnh Gia Lai. Số lượng ma túy bán được, Hồng và Hiếu ghi chép vào quyển sổ tay để theo dõi. Qua đó xác định các đối tượng đã bán tổng số là: 246 viên thuốc lắc; 120 chấm và 1 hộp “10” Ketamine với tổng số tiền là 173,8 triệu đồng. Toàn bộ số ma túy này Hồng và Hiếu mua của Tuân với số tiền là 99,2 triệu đồng. Tiền thu lợi bất chính từ việc bán ma túy là 74,6 triệu đồng các đối tượng cùng nhau tiêu xài hết.

Đến tháng 9 năm 2018, Hồng quen rồi có quan hệ tình cảm và chuyển đến sống chung với Ánh nên không mua ma túy chung với Hiếu nữa mà trực tiếp liên lạc với Tuân để mua rồi cùng Ánh mang đến bán tại các quán Karaoke, quán Bar tại thành phố Pleiku và bán cho khách ở huyện Đức Cơ. Theo sổ tay ghi chép của Hồng, trong khoảng thời gian này đến khi bị bắt, Hồng đã bán: 828 viên thuốc lắc, 243 chấm; 2 hộp “10”; 1 hộp “5” (tức 5 gam) và 1/2 hộp “5” ma túy Ketamine với tổng số tiền hơn 431 triệu đồng, thu lời hơn 158 triệu đồng. Ngày 06/01/2019, Hồng mang ma túy đến bán tại quán Bar S.E.F Lounge&Chill tại thành phố Pleiku thì bị lực lượng Công an bắt giữ. Sau khi Hồng bị bắt, Ánh tiếp tục tự liên lạc với Tuân để mua ma túy về bán lại. Ngày 14/01/2019, Ánh bị bắt giữ khi đi nhận ma túy tại nhà xe mà Tuân gửi về.

Đối với Nguyễn Duy Hiếu, sau khi không còn mua bán ma túy với Hồng, đối tượng về ở chung với người yêu là Phụng tại nhà trọ ở phường Phù Đổng, thành phố Pleiku. Cả 2 tiếp tục liên hệ với Tuân để mua ma túy và đã chuyển cho Tuân số tiền gần 470 triệu đồng. Khi nhận ma túy về Gia Lai, các đối tượng đã đưa cho Lê Anh Tâm, Nguyễn Đức Thắng đi giao ma túy tại các quán Bar, Karaoke khi có người liên hệ. Đến ngày 03/6/2019, Hiếu, Phụng, Tâm, Thắng đã bị bắt giữ.

Sau khi bị bắt, các bị cáo Hồng, Hiếu và Phụng đã nhận ra hành vi sai trái của mình nên đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng phòng chống ma túy tỉnh Gia Lai  điều tra, làm rõ và xử lý Nguyễn Ngọc Tuân.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 05/4/2021, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Ngọc Tuân mức án chung thân, Đặng Nam Hồng 20 năm tù, Nguyễn Duy Hiếu 17 năm tù, Võ Thị Kim Phụng 16 năm tù, Dương Ngọc Ánh 15 năm tù, Lê Anh Tâm 8 năm tù và Nguyễn Đức Thắng 7 năm tù, đồng thời truy thu với số tiền phạm tội mà có của các bị cáo là trên 1.000.000.000 đồng.

Tác giả bài viết: Võ Văn Cường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây