Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


VKSND huyện Kông Chro nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị

Quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị là quyền năng pháp lý của Viện kiểm sát được quy định trong Hiến pháp, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân.

Thực hiện tốt nhiệm vụ này nhằm phát hiện những vi phạm trong hoạt động tư pháp, yêu cầu cơ quan vi phạm khắc phục bảo đảm cho hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm minh, công bằng, dân chủ và khách quan, bảo vệ quyền con người, các quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước, của các tổ chức và công dân đã được Hiến pháp và pháp luật ghi nhận; ngoài ra góp phần quan trọng trong việc khẳng định và nâng cao vị thế của Ngành Kiểm sát nhân dân trong hệ thống các cơ quan tư pháp. Trong những năm gần đây, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp, cụ thể để phát huy ưu điểm, khắc phục khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác của Ngành qua từng năm, nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị của viện kiểm sát nhân dân.

Thứ nhất, về quyền yêu cầu.
Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác này Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro luôn bám sát vào quá trình phát hiện, giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, kịp thời đề ra các yêu cầu kiểm tra xác minh tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ phát hiện các vụ việc mà cơ quan điều tra “giấu tin”. Từ ngày 01/01/2019 đến 30/6/2020 đơn vị đã ban hành 78 yêu cầu kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro thụ lý, giải quyết 02 tố giác về tội phạm. Yêu cầu khởi tố 01 vụ án hình sự (01 vụ/ 01 bị can). Đơn cử như ngày 03/02/2020 Viện kiểm sát đã ban hành yêu cầu khởi tố vụ án số 01/YC-VKS đối với cơ quan điều tra. Ngày 10/02/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện đã khởi tố vụ án số 06 theo yêu cầu của Viện kiểm sát (Vụ Đinh Hâm –Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ).
Để thực hiện tốt trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, các Kiểm sát viên của đơn vị đã chủ động nắm chắt tiến độ giải quyết vụ án, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra (trong thời gian trên đơn vị đã ban hành 44 yêu cầu điều tra), bám sát tiến độ điều tra, kiểm tra tra việc thực hiện, đôn đốc Điều tra viên, cán bộ điều tra để thực hiện nghiêm các yêu cầu điều tra đảm bảo không bỏ lọt tội phạm không làm oan người vô tội.

Ngoài ra, quyền yêu cầu còn được đơn vị áp dụng ở những lĩnh vực khác như:  yêu cầu Tòa án tiến hành xách minh thu thập tài liệu chứng cứ trong giải quyết vụ việc dân sự; yêu cầu chi cục THADS huyện tự kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện các nội dụng kiến nghị của Viện kiểm sát…

Thứ hai, về quyền kiến nghị.
Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã tích cực, chủ động phát hiện và ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động tố tụng của CQĐT, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Tòa án. Trong thời gian trên đơn vị đã ban hành 06 kiến nghị  CQĐT khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra; ban hành 02 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử. Các kiến nghị của Viện kiểm sát đều được các cơ quan này khắc phục, đồng thời tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc cán bộ có liên quan để xảy ra sai sót trong quá trình giải quyết án. Trong công tác phòng chống vi phạm và tội phạm, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, trong việc lập hồ sơ bệnh án, cấp Giấy chứng nhận thương tích cho bệnh nhân (bị hại) không đầy đủ dẫn đến việc giám định thương tích không đúng làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân…đã ban hành 05 kiến nghị khắc phục vi phạm, thiếu sót, áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm. Kết quả các kiến nghị phòng ngừa được các cơ quan hữu quan chấp nhận, triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả, tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn có chiều hướng giảm đáng kể. Nhiều kiến nghị của Viện kiểm sát được cấp Ủy địa phương đánh giá cao. Điển hình như: Qua kiểm sát điều tra đối với các vụ, việc khai thác lâm sản trái phép xảy trên địa huyện Kông Chro, dự báo trong thời điểm hiện nay và thời gian tới, lợi dụng các Ngành đang tập trung chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp, các đối tượng sẽ tập hợp lực lượng, sử dụng các phương tiện để khai thác lâm sản trái phép tại địa bàn các xã Đăk Kơ Ning, Chơ Long, Yang Nam và Sơ Ró, đặc biệt là tại các khu vực rừng giáp ranh với huyện Ia Pa. Để đảm bảo việc chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh và thống nhất và công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai có hiệu quả lãnh đạo đơn vị đã ban hành kiến nghị số 02/KN-VKS ngày ngày 10 tháng 6 năm 2020 đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Căn cứ vào nội dung Kiến nghị ngày 15/5/2020 Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kông Chro đã ban hành công văn số 1864/UBND-NL  chỉ đạo các cơ quan hữu quan, các công ty lâm nghiệp trên địa bàn huyện, UBND các xã thị trấn phải tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện.

Thông qua những khâu công tác khác đơn vị cũng đã ban hành 25 bản kết luận, kiến nghị (trong đó 06 kiến nghị riêng) yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục, phòng ngừa tội phạm. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tư pháp trên địa bàn, xây dựng hình ảnh, vị thế của người cán bộ kiểm sát trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thứ ba, về quyền kháng nghị.
Công tác kháng nghị hình sự của đơn vị trong thời gian trên không phát sinh. Tuy nhiên đơn vị đã thực hiện quyền kháng nghị này thông qua các lĩnh vực công tác khác như: Công tác kiểm sát thi hành án dân sự. Ở lĩnh vực này đơn vị đã ban hành 03 Kháng nghị yêu cầu Chi cục thi hành án khắc phục vi phạm trong hoạt động Thi hành án dân sự, các kháng nghị đã phát hiện trúng, đúng vi phạm, viện dẫn đầy đủ căn cứ pháp luật, lập luận rõ ràng, chặt chẽ tập trung vào việc yêu cầu cơ quan THADS ra quyết định thi hành án để đảm bảo quyền, lợi ích của người được THA.
Điển hình như: Qua tăng cường công tác kiểm sát các quyết định thi hành án, Viện kiểm sát đã phát hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện chậm tổ chức thi hành án đối với các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, cụ thể có 10 bản án (chậm ít nhất 09 ngày, chậm nhiều nhất 04 tháng). Ngày 28/2/2020 Viện kiếm sát đã ban hành Kháng nghị số 01 về việc không thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc chủ động ra quyết định thi hành án, yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Kông Chro ban hành quyết định thi hành án đối với 10 Bản án, Quyết định và tổ chức thi hành án theo quy định. Ngay khi nhận được kháng nghị của VKS, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện nghiêm túc kiểm điểm và thực hiện nghiêm.
Việc ban hành kịp thời những kháng nghị trên của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro trong thi hành án dân sự đã góp phần nâng cao vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn của Viện kiểm sát đến công tác thi hành án dân sự.

Để có được những kết quả tích cực đó, Lãnh đơn vị đã quán triệt thực hiện kịp thời, nghiêm túc các Chỉ thị, kết luận và Nghị quyết của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội, các Chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai. Thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả” và 05 mục tiêu của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020 một cách hiệu quả; chỉ đạo xây dựng kế hoạch, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ; tích cực, chủ động và nhạy bén trong việc khắc phục, phòng ngừa tội phạm.

Cùng với đó, để các bản yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị phát huy được hiệu lực, hiệu quả đảm bảo quy tắc “chất lượng” Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro luôn phân công các kiểm tra viên, kiểm sát viên chuyên trách đối với tất cả các lĩnh vực. Thực tế cho thấy, khi phân công như vậy, chất lượng tham mưu, đề xuất được nâng cao, do trong quá trình kiểm sát đã nắm chắc được các tài liệu, từ đó đối chiếu với quy định của pháp luật để xác định chính xác vi phạm của các cơ quan tư pháp nên khi thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị đã đảm bảo chặt chẽ từ hình thức đến nội dung và đúng thủ tục, thời hạn pháp luật quy định; đúng thẩm quyền, phân tích rõ những thiếu sót, vi phạm của cơ quan, tổ chức bị yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị một cách rõ ràng, đầy đủ.


Viện Kiểm sát huyện Kông Chro ký Quy chế phối hợp
với Ủy ban nhân dân và Tòa án nhân dân huyện
 
Ngoài ra, Lãnh đạo đơn vị luôn giữ được mối quan hệ tốt đối với cấp ủy địa phương, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa liên ngành tư pháp địa phương để kịp thời giải quyết những tồn tại khó khăn, vướng mắc, thống nhất nhận thức trong việc áp dụng các văn bản pháp luật có liên quan nên trong thời gian qua đơn vị đã tiến hành phối hợp ký kết 04 quy chế phối hợpbảo đảm hạn chế thấp nhất việc xảy ra vi phạm và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của bản yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị  khi Viện kiểm sát ban hành được các cơ quan chấp nhận, tiếp thu, nghiêm túc thực hiện.


Hai ngành Viện kiểm sát – Công an huyện Kông Chro chủ động giải quyết các vụ án hình sự.
 
Bên cạnh các giải pháp trên, trong quá trình kiểm sát, đơn vị đã áp dụng linh hoạt các phương thức kiểm sát phù hợp với tình hình thực tế, sớm phát hiện vi phạm, kịp thời ban hành các bản kiến nghị để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm sát. Thông qua các vụ án cụ thể, tích lũy các vi phạm mang tính phổ biến để thực hiện quyền kiến nghị có tính phòng ngừa chung. Sau khi ban hành kiến nghị đơn vị luôn theo dõi việc phúc đáp của cơ quan bị kiến nghị; theo dõi kết quả thực hiện kiến nghị và định kỳ tiến hành phúc tra việc thực hiện kiến nghị của Viện kiểm sát.
 

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây