Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Đôi dòng cảm xúc nhân dịp kỷ niệm 58 năm ngày thành lập ngành kiểm sát nhân dân (26/7/1960 – 26/7/2018)

Trong mỗi chúng ta, chắc hẳn ai cũng có những ước mơ, hoài bão của mình. Và tôi cũng thế, 12 năm ngồi trên ghế nhà trường rèn luyện, phấn đấu chỉ để có một ước mơ duy nhất là được bước vào cánh cổng trường đại học, để sau này thoát khỏi cảnh lao động chân tay vất vả và làm việc gì đó có ích cho xã hội.

Người ta vẫn thường nói “Cổng trường đại học cao vời vợi, mười người leo tới chín người rơi” vì thế để bước qua được cánh cổng ấy, bước vào cuộc sống sinh viên là cả một thử thách vô cùng khó khăn. Và rồi tôi cũng chính thức trở thành sinh viên của trường Đại học Luật TP.HCM và đó cũng là niềm mong ước của tôi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Khi bước chân vào trường Đại học Luật TP.HCM, được nhà trường tổ chức các buổi thực tế, qua các lần được tham dự phiên tòa tại trụ sở TAND TP.HCM. Ngày đó, với tôi hình ảnh các chú, các bác ngồi trên bục xét xử sao mà chững chạc đến thế, họ luôn đưa ra những lý lẽ có tình, có lý, những chứng cứ buộc tội mà tội phạm không thể chối cãi, hình phạt giành cho những các bị cáo luôn nhận được sự ủng hộ, đồng tình của những người tham dự phiên tòa. Thế là chẳng biết từ khi nào những hình ảnh đó lại đi vào tiềm thức một người trẻ như tôi. Kể từ đó, ước mơ học luật để sau này ra mình được làm những công việc giống như thế cứ lớn dần trong tôi.

Sau 4 năm đại học, tôi quyết định cầm tấm bằng cử nhân của mình về quê lập nghiệp. Hình ảnh những phiên tòa ngày xưa vẫn còn nguyên trong tâm trí, thôi thúc tôi trở về quê hương, để đóng góp, cống hiến một chút công sức nhỏ bé của mình tại mảnh đất mà tôi đã sinh ra và lớn lên. Như một duyên số, đồng thời cũng rất may mắn, tôi được tuyển dụng vào ngành Kiểm sát Gia Lai. Hạnh phúc hơn là tôi được phân công về nhận công tác tại Viện KSND huyện Mang Yang – mảnh đất quê hương tôi.

Chắc hẳn, những người mới vào ngành như tôi cũng có chung cảm giác hồi hộp, lo lắng của một sinh viên mới ra trường lần đầu tiên đến nhận công tác tại một cơ quan nhà nước. Hồi đó, ai hỏi tôi là kiểm sát là gì tôi có thể trả lời như một cái máy lý thuyết, rằng đó là ngành đảm nhiệm chức năng công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp mà không hiểu được thực chất công việc của ngành.Vì những thứ tôi được học trên nhà trường chủ yếu là luật nội dung mà không được tìm hiểu sâu về hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật. Vậy mà thấm thoát đã 05 năm công tác trong ngành, suy nghĩ đó trong tôi đã dần được thay đổi. Người ta thường nói, vạn sự khởi đầu nan, khi mới đến công tác, mọi thứ đều mới mẻ, lạ lẫm, bỡ ngõ, không giống như những gì tôi đã học được ở trường. Nhưng rồi bằng sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo cơ quan, sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của các đồng nghiệp đi trước, đã giúp tôi nắm và hiểu sâu hơn về chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, tôi rất nhanh chóng hòa nhập với công việc cũng như cuộc sống trong cơ quan, tôi thấy mình thực sự đã trưởng thành lên rất nhiều.


VKSND huyện Mang Yang đạt giải khuyến khích Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2018

Năm 2018, là mốc đánh dấu tôi trúng tuyển và được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên sơ cấp, cầm trên tay Quyết định do đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai trao mà trong lòng đầy cảm xúc, vinh dự và tự hào nhưng cũng rất lo lắng, phải tự chịu trách nhiệm trên một cương vị mới, làm sao để tránh oan, sai, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.Tôi thường được các Kiểm sát viên kể về công việc cũng không kém phần nguy hiểm, vất vả như việc đi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc giải quyết những vụ án nghiêm trọng, phức tạp… nên bản thân tôi luôn suy ngẫm, phải làm sao cho đúng, để không xảy ra oan sai, không mắc phải những sai lầm đáng tiếc ảnh hưởng đến uy tín của Ngành. Tất cả những điều đó tuy khó khăn, vất vả nhưng đó là công việc mà cán bộ kiểm sát phải quen dần và coi đó như một phần cuộc sống. Những chuyện như làm việc quá giờ, xa gia đình của cán bộ kiểm sát là điều mà không phải ai cũng có thể thấu hiểu và thông cảm. Lặng lẽ làm việc, không nổi bật trước đám đông, những điều tưởng như rất bình thường đó lại làm nên hình ảnh người cán bộ Kiểm sát giản dị mà đẹp đẽ.

Là lớp cán bộ trẻ nên việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ là ưu tiên hàng đầu đối với tôi, vì thế tôi tự nhủ là càng phải cố gắng học hỏi những kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện bản thân để đáp ứng những yêu cầu của Ngành.Cố gắng phấn đấu để xây dựng hình ảnh người Kiểm sát viên trong tương lai“Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Với sức trẻ, tôi nguyện sẽ luôn cố gắng phấn đấu để học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để xứng đáng với lời dạy của người về 5 đức tính của cán bộ ngành Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng và khiêm tốn”.

Nhân dịp kỷ niệm 58 năm ngành thành lập Ngành kiểm sát nhân dân (26/7/1960 – 26/7/2018), tôi xin kính chúc sức khỏe tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai nhiều sức khỏe để không ngừng phấn đấu, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và quyết tâm xây dựng Ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai tiếp tục phát triển vững mạnh./.

 

Tác giả bài viết: Vũ Thị Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây