Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện kiểm sát thị xã An Khê ban hành Kiến nghi để hạn chế tai nạn giao thông

Thứ năm - 14/02/2019 00:30 586 0
Tai nạn giao thông xảy là điều không ai mong muốn đã để lại cho gia đình và xã hội những hậu quả nặng nề hàng chục người chết mỗi năm chủ yếu là những người trẻ tuổi
Nguyên nhân chủ yếu là ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của một số người tham gia giao thông chưa thực sự nghiêm túc, người điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng bia rượu khi điều khiển xe, chạy quá tốc độ, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng làn đường, điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe và nhiều nguyên nhân chủ quan khác... Ngoài ra nguyên nhân chủ quan thì còn có nguyên nhân do các con đường đang được nâng cấp tu sửa nên dễ dẫn đến sự cố trên đường, mật độ các phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng và việc tuần tra, xử lý vi phạm của cơ quan có thẩm quyền chưa kiên quyết. 

Theo số liệu Thống kê trong  03 năm (2016 - 2018), vi phạm pháp luật và tội phạm vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra nhiều, tăng cả ba chỉ số: số vụ việc xảy ra - tăng  09 vụ (20/11); số người chết - tăng 09 người (18/11); số người bị thương - tăng 12 người (15/3) và người phạm tội ngày càng đa dạng về độ tuổi….

Vụ thứ nhất: Lúc 22 giờ 05 phút ngày 30/01/2018 tại Km4+100m Tỉnh lộ 669 thuộc tổ 2, phường An Phước xảy ra vụ tai nạn giao thông do Đặng Văn Dũng (sinh năm 1990) điều khiển xe mô tô chở là Hồ Văn Diệp (sinh năm 1993) và Đặng Văn Đông (sinh năm 1984) tông vào xe ô tô 88H-4156 do Ngô Văn Chiến (sinh năm 1988, trú tại xã Kông Lương Khương, huyện Kbang. Hậu quả Dũng và Diệp chết tại Bệnh viện, Đông bị chấn thương sọ não và vỡ xương mặt. Nguyên nhân do Đặng Văn Dũng uống rượu nên điều khiển xe mô tô lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều và tông thẳng đầu xe ô tô 88H - 4156. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quyết định không khởi tố vụ án.

Vụ thứ 2: Trần Xuân Hiệp (sinh năm 1983, trú tại tổ 10, phường An Bình) không có Giấy phép lái xe ô tô theo quy định pháp luật. Khoảng 08 giờ ngày 28/10/2018, Hiệp điều khiển xe ô tô tải 81C-155.95 (loại xe 1,5T) chạy trên đường Nguyễn Văn Trỗi hướng đi xã Thành An, Hiệp điều khiển xe với vận tốc 20km/h, khi đến đoạn đường cong trước nhà số 243 đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc tổ 10, phường An Bình Hiệp phát hiện xe mô tô 77F1-7388 do Nguyễn Văn Nay (sinh năm 1979) chở sau là anh ruột Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 1973) cùng trú tại thôn 04, xã Thành An lưu thông hướng ngược chiều. Hiệp đạp thắng điều khiển xe chạy theo vòng cua nhưng đạp nhầm chân ga làm xe ô tô tông vào xe mô tô, đẩy xe mô tô một đoạn 11,8m dừng lại. Hậu quả anh Nguyễn Văn Thuận bị chết tại chỗ, anh Nay bị thương, xe mô tô bị hư hỏng. Ngày 02/11/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Trần Xuân Hiệp về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Hậu quả của tai nạn giao thông không chỉ là nỗi đau về thể xác của người bị nạn mà nó còn ảnh hưởng đến người dân và người thân xung quanh cả về tinh thần, gây tổn thất về vật chất cho gia đình, xã hội,..... Những người bị thương nặng phải đối mặt với những thương tật phải mang trong mình suốt đời mà không thể chữa lành được. Đáng nói hơn, tai nạn giao thông có thể cướp đi sinh mệnh của những người là trụ cột trong gia đình. Hơn nữa tai nạn giao thông không chỉ thiệt hại về người và tài sản mà còn tác động rất lớn khiến người tham gia giao thông phải lo sợ mỗi khi ra đường, điều này trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội.

Do đó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã An Khê  ban hành Kiến nghị đối với Trưởng Ban An toàn giao thông thị xã An Khê để ngăn chặn và phòng ngừa vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:

Tăng cường các lực lượng Cảnh sát khác phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông mở đợt cao điểm kiểm tra xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt cần phải xử phạt nghiêm khắc những người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, đồng thời thực hiện các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban ban nhân dân xã, phường huy động lực lượng chức năng cấp xã phối hợp với Cảnh sát giao thông thị xã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm Luật giao thông đường bộ trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; tăng cường công tác giáo dục đối với những thanh niên thường vi phạm trật tự an toàn giao thông; tổ chức tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm khắc các đối tượng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông như  họp chợ, mua bán,..... trên các con đường. Chỉ rõ trách nhiệm quản lý cho các địa phương và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể thành viên Ban An toàn giao thông thị xã tăng cường phổ biến, tuyên truyền thông qua các cơ quan thông tin đại chúng về tình hình trật tự an toàn giao thông và cần đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Chỉ đạo Phòng giáo dục và các trường học lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật giao thông đường bộ vào chương trình học của các em học sinh, giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, từ đó lựa chọn cách ứng xử khi tham gia giao thông cho bản thân. 

 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập110
  • Hôm nay22,812
  • Tháng hiện tại242,698
  • Tổng lượt truy cập16,771,620
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây