Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND phố Pleiku tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo Cụm

Thứ năm - 01/11/2018 23:27 667 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku đã tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm. Tham dự và chỉ đạo có đồng chí Huỳnh Minh Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, cùng Phòng 9 VKSND tỉnh và 05 đơn vị cấp huyện là VKSND thành phố Pleiku, các huyện Đăk Đoa, Chư Păh, Ia Grai và Mang Yang.

Vụ án được đưa ra xét xử là vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản” giữa: Nguyên đơn Công ty TNHH Hàm Rồng Vàng (trụ sở: Tổ 07, phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) với bị đơn Tổng công ty cà phê Việt Nam – Công ty TNHH Một thành viên (trụ sở: Số 211 – 213 – 213A đường Trần Huy Liệu, Phường 8, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh). Vụ án đảm bảo được các tiêu chí để tiến hành phiên tòa rút kinh nghiệm là vụ án có tranh chấp phổ biến tại địa phương; đa dạng thành phần tham gia tố tụng có mặt tại phiên tòa gồm nguyên đơn, bị đơn, đại diện theo ủy quyền của đương sự, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự; phiên tòa diễn ra có yếu tố tranh tụng v.v.
 

Kiểm sát viên kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa xét xử vụ án dân sự
 
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Phạm Thị Thanh Trúc – Kiểm sát viên được phân công kiểm sát đối với vụ án nêu trên đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký Tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; tham gia hỏi các bên đương sự; đặt câu hỏi rõ ràng. Ngoài ra, Phát biểu của Kiểm sát viên đã phản ánh đầy đủ việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng, bảo đảm việc xét xử tại phiên tòa. Thành công của phiên tòa rút kinh nghiệm này là quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát đã được Hội đồng xét xử chấp nhận.

 
Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Huỳnh Minh Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên tham gia phiên tòa và các Kiểm sát viên, cán bộ của 05 đơn vị tham dự với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng, tập trung vào các nội dung như: Từ khâu lựa chọn vụ án đến việc nghiên cứu hồ sơ, lập hồ sơ kiểm sát, chuẩn bị tham gia phiên tòa; về tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của Kiểm sát viên tại phiên tòa; kỹ năng áp dụng pháp luật trong việc phân tích đánh giá vi phạm, quan điểm về việc giải quyết vụ án…Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, các ý kiến nhận xét, thảo luận cũng đã chỉ ra những mặt còn tồn tại trong công tác chuẩn bị cũng như hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, nhất là nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự. Đồng thời các đơn vị cũng đánh giá, việc tổ chức và tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm là rất cần thiết và bổ ích; đây là dịp để các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ các đơn vị trong cụm cùng nhau học hỏi, chia sẻ và rút kinh nghiệm chung và là một trong những phương pháp tự học tập, tự đào tạo để nâng cao bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thắng Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay7,635
  • Tháng hiện tại794,602
  • Tổng lượt truy cập16,489,368
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây