Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận Kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang

Thứ ba - 04/06/2019 05:03 541 0
Vừa qua Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử Phúc thẩm vụ án: Nguyễn Quốc Nhật phạm tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, vụ án do Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang kháng nghị theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Nội dụng vụ án: Nguyễn Quốc Nhật và bà Phạm Thị Tuyết là hai mẹ con, tuy nhiên do có mâu thuẫn trong việc bán nên bà Tuyết và vợ chồng Nhật nhiều lần cãi vã, xô xát nhau. Ngày 14/2/2018 bà Tuyết đến nhà rẫy chửi Nhật, giữa Nhật và mẹ mình có giằng co với nhau, sau đó Nhật khóa hai tay bà Tuyết ra sau lưng và đẩy bà Tuyết vào trong hiên nhà đồng thời nói vợ mình gọi điện thoại cho Công an vào giải quyết. Vợ Nhật gọi điện thoại cho Công an xã, Công an huyện Mang Yang đến giải quyết. Còn Nhật lấy sợi dây thừng trói chặt vòng qua cổ, tay và bụng bà Tuyết sát vào trụ bê tông, vợ Nhật thấy bà Tuyết có thể nguy hiểm do dây trói vòng qua cổ nên lấy một con dao cắt sợi dây thừng trên người bà Tuyết thì bà Tuyết ngã nằm xuống hiên nhà. Nhật tiếp tục dùng dây điện trói hai tay và hai chân bà Tuyết lại rồi gọi điện thoại cho Công an huyện đến. Khi Công an huyện Mang Yang đến đã yêu cầu Nhật cởi trói cho bà Tuyết và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Quốc Nhật.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2019/HS-ST ngày 05/3/2019 của Tòa án nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai áp dụng Khoản 1 Điều 157; Điều 32; điểm i, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt Nguyễn Quốc Nhật 24 tháng tù.

Ngày 19/3/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định Kháng nghị phúc thẩm số 01/QĐ-VKS với lý do: Bị cáo Nguyễn Quốc Nhật có 03 con nhỏ, lớn nhất sinh năm 2012 bị bệnh tự kỷ được hưởng trợ cấp, bảo trợ xã hội và con nhỏ nhất sinh năm 2018 bị sẹo và đục giác mạc bẩm sinh, vợ bị cáo Nhật thường xuyên bị suy nhược thần kinh và cơ thể. Như vậy bị cáo Nhật có hoàn cảnh khó khăn như Đơn xin xác nhận ngày 25/6/2018 là đúng sự thật. Về ý thức phạm tội của bị cáo mang tính bộc phát, với mục đích trói bà Tuyết để giao cho Công an giải quyết. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã không xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện các tình tiết vụ án. Không áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định tại Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự là thiếu sót, gây bất lợi cho bị cáo. Hội đồng xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Nhật 24 tháng tù là nặng, chưa phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, không thể hiện tính giáo dục và tính nhân đạo của pháp luật.

Vào ngày 17/5/2019 Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã xét xử phúc thẩm vụ án trên và chấp nhận Kháng nghị của Viện kiểm sát, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 03/2019/HS-ST ngày 05/3/2019 của Tòa án nhân dân huyện Mang Yang, xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc Nhật 06 tháng tù.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay24,848
  • Tháng hiện tại270,782
  • Tổng lượt truy cập16,799,704
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây