Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Cần mở rộng quy mô và phạm vi tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp để nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ Kiểm sát viên, Thẩm phán

Thứ ba - 14/03/2017 20:27 782 0
Đó là mục tiêu và là một trong những giải pháp trọng tâm mà 02 Ngành - Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân thị xã Ayun Pa - đang tích cực phối hợp triển khai thực hiện, để nâng cao trình độ nghiệp vụ của Kiểm sát viên, Thẩm phán đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.
 
Theo đó, ngày 09/03/2017, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ayun Pa đã phối hợp với Tòa án nhân dân thị xã Ayun Pa cùng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm chung cho cả Kiểm sát viên và Thẩm phán. Tham dự phiên toà có Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ayun Pa.
Vụ án được cả hai ngành thị xã Ayun Pa lựa chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là vụ tranh chấp hôn nhân và gia đình, về việc “Tranh chấp ly hôn và nuôi con chung khi ly hôngiữa nguyên đơn anh Rcom A và bị đơn chị Ksor B.

Toàn cảnh phiên tòa
 
Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hiện công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật đã thể hiện được vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của Viện kiểm sát, tiến hành  kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và các đương sự đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Đặc biệt, tại phiên tòa phát sinh tình tiết mới, cụ thể: Bị đơn giao nộp chứng cứ mới để chứng minh cho quan điểm của mình, chứng cứ đã được Tòa án tiếp nhận theo đúng thủ tục, được Thư ký ghi nhận vào biên bản phiên tòa. Kiểm sát viên đã kịp thời bổ sung quá trình kiểm sát hoạt động tố tụng mới phát sinh tại phiên tòa vào bản phát biểu, đồng thời qua quá trình kiểm sát hồ sơ vụ án cũng như diễn biến tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phát biểu ý kiến về nội dung vụ án đảm bảo quy định của pháp luật. Phiên tòa diễn ra theo đúng tình tự, thủ tục và tuân thủ các quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Căn cứ các chứng cứ đương sự cung cấp, kết quả tranh tụng bình đẳng, dân chủ, công khai và ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã quyết định ra Bản án giải quyết vụ việc khách quan, công bằng, “thấu tình, đạt lý”.
 
Lãnh đạo Viện kiểm sát – Tòa án thị xã Ayun Pa chủ trì họp rút kinh nghiệm chung sau phiên tòa
 
Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Viện kiểm sát và Tòa án đã tổ chức họp toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký để cùng rút kinh nghiệm. Tại cuộc họp đã chỉ ra một cách toàn diện, sâu sắc và thực tế về kỹ năng của Kiểm sát viên và Thẩm phán trong quá trình xét xử vụ án, nhất là những hạn chế, thiếu sót trong quá trình điều hành phiên tòa của Thẩm phán và kỹ năng tham gia hỏi và phát biểu quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Được biết, đây là phiên tòa rút kinh nghiệm chung đầu tiên của cả 02 ngành Tòa án – Viện kiểm sát thị xã Ayun Pa và đây cũng là điểm mới quan trọng, là tiền đề, bước đệm để mở rộng hơn nữa phạm vi, quy mô các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp trong hệ thống cơ quan tư pháp. Qua việc tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm chung nêu trên, Lãnh đạo hai ngành đã thống nhất cần tăng cường hơn nữa việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, coi đây là phương pháp tự đào tạo, tự học tập hiệu quả nhất để nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ tư pháp trong thời gian tới.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Kim Trâm

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập314
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm313
  • Hôm nay19,752
  • Tháng hiện tại159,862
  • Tổng lượt truy cập16,688,784
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây