Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai triển khai công tác Kiểm sát năm 2021

Chủ nhật - 17/01/2021 19:24 707 0
Vào sáng 15/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai công tác Kiểm sát năm 2021.

Tham gia Hội nghị có đại diện các cơ quan, ban ngành của tỉnh như: Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban nội chính, Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng tỉnh ủy, Cơ quan điều tra, Tòa án, Cục Thi hành án dân sự, Sở tư pháp, Đoàn Luật sư tỉnh.  


Các đại biểu tham dự Hội nghị

Về phía Ngành Kiểm sát có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh, các đồng chí Trưởng, phó phòng, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp huyện, Kiểm sát viên Viện kiểm sát tỉnh. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến 17 điểm cầu ở 17 Viện kiểm sát nhân dân huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh Gia Lai.


Đ.c Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư đảng ủy, Viện trưởng phát biểu.

Năm 2020, Ngành kiểm sát Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành; Tổ chức triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực trong việc thực hiện 12 chỉ tiêu của Ngành theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 17/12/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020. Tổng số chỉ tiêu đạt vượt, đạt bằng và không phát sinh (theo hệ thống 152 chỉ tiêu của Ngành) được thực hiện đạt 100%; Làm tốt công tác phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành được đổi mới, tăng cường xây dựng, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, chức trách nhiệm vụ được giao và cụ thể hóa đối với từng chức danh tư pháp. Nội bộ ngành KSND tỉnh Gia Lai đoàn kết, thống nhất, kỷ cương, kỷ luật nghiệp vụ được giữ vững và tăng cường; Trách nhiệm công tố trong hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử được tăng cường; Không để xảy ra việc đình chỉ điều tra hay truy tố, xét xử oan, sai; không có trường hợp nào Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Đã triển khai thực hiện đạt kết quả tốt việc “Số hóa hồ sơ vụ án hình sự và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa” để bảo đảm sự thuyết phục trong quá trình xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa (đã thực hiện được 59 phiên tòa). Qua công tác kiểm sát, đã kịp thời ban hành 639 văn bản yêu cầu cơ quan chức năng chấn chỉnh, khắc phục vi phạm, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm (được chấp nhận, tiếp thu đạt 100%). Ban hành 25 văn bản trả lời thỉnh thị và 37 thông báo rút kinh nghiệm về nghiệp vụ, tổ chức 139 phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng, chất lượng công tác; Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh và của ngành Kiểm sát; Tổ chức thành công Hội nghị điển hình tiên tiến ngành KSND tỉnh Gia Lai lần thứ III năm 2020, các hoạt động thể thao, văn nghệ, tọa đàm, gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành KSND.


Đ.c Lê Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng thông qua báo cáo tổng kết


Đ.c Hùynh Minh Khánh, Phó Viện trưởng tỉnh thông qua Kế hoạch Công tác năm 2021


Đ.c Đỗ Quang Vĩnh, Trưởng phòng 9 phát biểu tham luận
 
Hội nghị đã nghe các ý kiến phát biểu của các đại biểu để làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ và những nội dung cần tháo gỡ để thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ được giao trong năm 2021.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng nhấn mạnh: Năm 2020 mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần và trách nhiệm caol nên ngành kiểm sát Gia Lai đã thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao được Ngành công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhì.


Đ.c Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh trao Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho các đơn vị

Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ năm 2021, đồng chí Viện trưởng yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành cần  nghiêm túc quán triệt  và thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đồng thời thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung Trung ương 4 Khóa XI,XII; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành.

2. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo yêu cầu của Quốc Hội tại Nghị quyết số 96/2019 và 152 chỉ tiêu của Ngành; Thực hiện tốt Chỉ thị 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về Công tác kiểm sát năm 2021.

3.Thực hiện tốt 03 khâu đột phá trong việc tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự; Bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự và nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo lại.

4. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường trách nhiệm công tố trong từng giai đoạn giải quyết vụ án hình sự. Bảo đảm tốt việc chống oan sai và bỏ lọt tội phạm. Thực hiện việc ghi âm, ghi hình, không để xẩy ra án đình chỉ, do không có sự việc phạm tội, hành vi không cấu thành tội phạm, hạn chế thấp nhất tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng do có trách nhiệm của kiểm sát viên. Hạn chế việc tòa án xét xử khác khung, tội danh đã truy tố và các trường hợp hủy, sửa án do có trách nhiệm của kiểm sát viên.

5. Tổ chức tốt cuộc thi viết bản luận tội và bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự.

6. Nâng cao chất lượng thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị. Tích cực nghiên cứu xây dựng chuyên đề nghiệp vụ, tổ chức tập huấn, thông báo rút kinh nghiệm, hướng dẫn nghiệp vụ. Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành gắn trách nhiệm người đứng đầu trên tất cả các khâu công tác. Kịp thời tham mưu với cấp ủy địa phương để giải quyết tốt các vụ, việc phức tạp nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị tại địa phương.

7. Tăng cường công tác thanh kiểm tra, kỷ cương, kỷ luật công vụ; Đổi mới công tác thi đua gắn thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị; Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; Sử dụng đúng nguồn ngân sách được cấp.

Tác giả bài viết: Võ Văn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập232
  • Hôm nay23,568
  • Tháng hiện tại269,502
  • Tổng lượt truy cập16,798,424
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây