Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai tập huấn về công tác phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát theo Thông tư liên tịch số 04/2018.

Thứ năm - 21/03/2019 03:57 791 0
Ngày 21/3/2019, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị trực tuyến hai cấp tập huấn chuyên sâu về Thông tư Liên tịch số 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP, “Quy định về phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự”.
 


Đ.c Trần Công Hùng, Phó Viện trưởng tỉnh khai mạc Hội nghị

Hội nghị do đồng chí Trần Công Hùng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chủ trì. Khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Công Hùng nhấn mạnh: Mục đích của việc tổ chức Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân hai cấp, đặc biệt là các Kiểm sát viên được giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự về những nội dung của công tác phối hợp theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Qua đó yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân hai cấp nghiêm túc lắng nghe, trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng trong thực tiễn.


Đ.c Lê Thanh Hòa, Trưởng phòng 2, triển khai tập huấn

Đồng chí Lê Thanh Hòa, Trưởng phòng 2 đã giới thiệu sự cần thiết phải ban hành Thông tư liên tịch số 04/2018; tiếp đó đồng chí nêu những điểm mới của Thông tư số 04/2018 so với Thông tư 05/2005, đó là:

Điều 5: Quy định về việc thay đổi, hủy bỏ lệnh, quyết định của Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra thì bổ sung quy định về việc thay đổi, hủy bỏ lệnh, quyết định của Thủ trưởng Cơ quan điều tra.
Tại điểm Điểm c khoản 1 Điều 7: Khi thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố vụ án hình sự, nếu quyết định khởi tố vụ án hình sự của Thủ trưởng CQĐT không có căn cứ thì VKS ra quyết định hủy bỏ mà không cần yêu cầu CQĐT hủy bỏ;

Điều 10: Trường hợp xét phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với người đang bị tạm giữ thì chậm nhất trước khi hết thời hạn tạm giữ hoặc gia hạn tạm giữ 24 giờ, CQĐT phải chuyển hồ sơ đề nghị xét phê chuẩn cho VKS cùng cấp; Sau khi thực hiện việc bổ sung chứng cứ, tài liệu theo yêu cầu của VKS, CQĐT phải có văn bản tiếp tục đề nghị phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, quyết định thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố bị can kèm theo chứng cứ, tài liệu bổ sung.

Điều 12: Trong giai đoạn điều tra, trong trường hợp để kiểm tra, bổ sung tài liệu, chứng cứ khi xét phê chuẩn lệnh, quyết định của CQĐT hoặc trường hợp phát hiện có dấu hiệu oan sai, bỏ lọt tội phạm, vi phạm pháp luật mà VKS đã yêu cầu bằng văn bản nhưng không được khắc phục hoặc trường hợp để kiểm tra, bổ sung chứng cứ, tài liệu quyết định việc truy tố thì Kiểm sát viên trực tiếp tiến hành hỏi cung, lấy lời khai, đối chất, thực nghiệm điều tra và các hoạt động điều tra khác theo quy định của BLTTHS và thông báo cho Điều tra viên trước khi tiến hành. ĐTV có trách nhiệm phối hợp với KSV để thực hiện các hoạt động điều tra khi được yêu cầu. Trong giai đoạn truy tố, nếu VKS trực tiếp tiến hành các hoạt động điều tra nêu trên để quyết định việc truy tố hoặc để giải quyết yêu cầu điều tra bổ sung của Tòa án thì VKS thông báo cho CQĐT để phối hợp nếu thấy cần sự phối hợp của CQĐT.
Khoản 3 Điều 15: Quyết định tạm giữ người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp được ra trước hoặc cùng với lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và trong thời hạn 12 giờ kể từ khi CQĐT giữ người hoặc nhận người bị giữ.

Điều 18: Cách quy định việc sử dụng lệnh tạm giam của CQĐT.

Điều 31 quy định về chuẩn bị kết thúc điều tra là chậm nhất 10 ngày đối với vụ án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng, 15 ngày đối với vụ án rất nghiêm trọng, 20 ngày đối với vụ án đặc biệt nghiêm trọng trước khi kết thúc điều tra hoặc hết thời hạn điều tra, KSV và ĐTV phải phối hợp để đánh giá toàn bộ chứng cứ, tài liệu và các thủ tục tố tụng của vụ án.

Điểm a,b khoản 1 Điều 35: Việc đóng dấu bút lục theo quy định tại khoản 5 Điều 88 hoặc hồ sơ đề nghị VKS xét phê chuẩn lệnh, quyết định của CQĐT.  
 
Một số hình ảnh buổi tập huấn trực tuyến:






 

Tác giả bài viết: Võ Văn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay5,612
  • Tháng hiện tại707,052
  • Tổng lượt truy cập16,401,818
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây