Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Kết quả nghiên cứu áp dụng thực hiện Nội dung các đạo luật mới trong hoạt động công tác Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam trong ngành kiểm sát tinh Gia Lai

Thứ tư - 13/06/2018 21:37 750 0
Năm 2018 một loạt các đạo luật mới có hiệu lực thi hành, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến hoạt động công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, như Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, Bộ luật hình sự, tố tụng hình sự và nhiều văn bản dưới luật của Chính phủ, các Bộ, Ngành, Liên Ngành Trung ương hướng dẫn thực hiện.

Để nghiên cứu, nắm bắt áp dụng kịp thời đúng đắn trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự năm 2018 cũng như những năm tiếp theo; Trên cơ sở kết quả các nội dung đã tiếp thu qua đợt tập huấn do Vụ 8 VKSTC tổ chức ngày 22-23/3/2018 trong toàn quốc; Đầu tháng 4/2018 Phòng 8, VKSND tỉnh Gia Lai đã tập hợp những quy định mới liên quan đến hoạt động kiểm sát quản lý thi hành tạm giữ, tạm giam và kiểm sát thi hành án hình sự, những sửa đổi bổ sung, quy định mới liên quan đến công tác TGTG&THAHS của các đaọ luật về tư pháp nêu trên để VKSND cấp huyện nghiên cứu triển khai thực hiện.
         
Qua hai tháng triển khai áp dụng thực hiện công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, cho thấy: Hầu hết các đơn vị VKSND cấp huyện đã nghiên cứu áp dụng kịp thời, đúng đắn các nội dung quy định:
 
TrongVăn bản của Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

 
Các đơn vị đã nghiên cứu thực hiện nội dung Quy chế Công tác Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Quy chế mới được ban hành theo Quyết định số: 501/QĐ-VKSTC ngày 12/12/ 2017 của Viện trưởng VKSTC (gọi tắt là Quy chế 501). Có hiệu lực từ 01/01/2018, Thay thế quy chế 35 ngày 29/1/2013.
Áp dụng thực hiện Quyết định số: 39/QĐ-VKSTC, Ngày 26/1/2018 của Viện trưởng VKSTC ban hành biểu mẫu nghiệp vụ về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; Gồm 80 biểu mẫu các loại.

Trong các văn bản pháp luật mới liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.
         
Như quy định được sửa đổi bổ sung lớn và quy định mới của BLHS 2015; BLTTHS 2015  liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; Nhất là việc nghiên cứu áp dụng kịp thời đầy đủ các quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 và các văn bản dưới luật liên quan trực tiếp đến công tác tạm giữ, tạm giam.
         
Qua hoạt động kiểm sát thường kỳ, hàng ngày, hàng tuần và Trực tiếp kiểm sát TTPL trong tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, các đơn vị đã tạo lập được nhận thức mới trong toàn bộ quy trình thủ tục, nội dung hoạt động kiểm sát: Áp dụng hệ thống mẫu 80 văn bản mới của ngành; Căn cứ pháp luật trong Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, các Thông tư liên Ngành, Thông tư, Hướng dẫn của các Bộ, Ngành liên quan. Qua các Kết luận, Kiến nghị các đơn vị đã bám sát vào quy định của các đạo luật mới trên để làm căn cứ xác định vi phạm, kiến nghị khắc phục sửa chữa.

Kết quả Viện kiểm sát hai cấp thuộc ngành kiểm sát Gia Lai đã cơ bản áp dụng đầy đủ, đúng đắn quy định của các đạo luật mới về tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Các đơn vị VKS hai cấp cần tiếp tục nghiên cứu sâu sắc và đầy đủ hơn các quy định của Ngành và pháp luật để nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả công tác kiểm sát việc TGTG và Thi hành án hình sự trong thời gian tới.

 
 

Tác giả bài viết: Trịnh Xuân Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay9,215
  • Tháng hiện tại131,881
  • Tổng lượt truy cập16,660,803
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây