Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Chính phủ yêu cầu tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thứ hai - 18/09/2023 22:54 312 0

Ngày 30/8/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết 135/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2023, trong đó yêu cầu tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Luật Trật tự, an toàn giao thông gồm 9 chương, 81 điều. So với dự thảo Luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 24 tăng 1 chương, tăng 19 điều. Theo đó, tách Chương “Phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” thành 2 chương: “Phương tiện giao thông đường bộ” và “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Tiếp nhận các quy định về phương tiện giao thông đường bộ từ Chương III (Phương tiện giao thông đường bộ) dự thảo Luật Đường bộ và chuyển vào Chương “Phương tiện giao thông đường bộ” Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để tránh chồng chéo. Ngoài ra, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng tiếp nhận các quy định về vận tải đường bộ có tính chất “động” và liên quan trực tiếp đến hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ Luật Đường bộ sang quy định tại Chương “Phương tiện giao thông đường bộ” và Chương “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Chỉ đạo mới nhất về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ
Theo đó, về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ:
Chính phủ đánh giá cao Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện 02 hồ sơ dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các địa phương; tăng cường công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận, thống nhất; có lập luận chặt chẽ, thuyết phục để hoàn thiện 02 dự án Luật bảo đảm yêu cầu sau:
- Tiếp tục rà soát các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội và của Chính phủ liên quan đến quản lý trật tự xã hội, phát triển hạ tầng, … để thể chế hóa trong Luật; đánh giá những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, luật hóa những quy định đã được thực hiện ổn định, phát huy hiệu quả trong thực tiễn.
- Rà soát quy định của các Luật có liên quan để việc sửa đổi, bổ sung 02 dự án Luật bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất, đồng bộ và đúng thẩm quyền của các cơ quan (Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Khoáng sảnLuật Xử lý vi phạm hành chính, …). Rà soát bảo đảm không quy định các vấn đề về tổ chức bộ máy trong 2 dự án Luật.

* Đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ:
- Phân định rõ hơn phạm vi điều chỉnh, nội dung quản lý nhà nước trong dự án Luật bảo đảm rõ trách nhiệm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, không để chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ trống; giải quyết được những vướng mắc, bật cập trong thực tiễn; đặc biệt là phân định rõ trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước đối với phương tiện giao thông: Bộ Công an quản lý về hoạt động của phương tiện; Bộ Giao thông vận tải quản lý nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện và đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (tại các Chương III, IV, VIII dự thảo Luật)
- Tiếp tục rà soát các quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải (Điều 35); về danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm (Điều 42); … bảo đảm thống nhất với pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, bảo vệ môi trường, hóa chất…; về điều kiện sát hạch viên (Điều 53); điều kiện cấp đổi, thu hồi giấy phép lái xe (Điều 54);… bảo đảm đúng thẩm quyền; về cơ sở dữ liệu (Điều 7); … bảo đảm không chồng chéo, gây lãng phí cho ngân sách nhà nước.
- Rà soát các thủ tục hành chính bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tế và điều kiện, thu nhập của người dân như: xe đưa đón học sinh của cơ sở giáo dục đào tạo trước khi thực hiện phải thông báo đến cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải cấp tỉnh về lịch trình, danh sách lái xe, màu sơn xe, …(Điều 46); kiểm định khí thải với xe mô tô, gắn máy (Điều 36); khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe…, bao gồm cả mô tô, xe gắn máy (Điều 51); dừng xe trong trường hợp khẩn cấp….(Điều 24, Điều 25).
- Luật hóa một số các quy định đã được thực thi ổn định về kiểm định xe cơ giới và có quy định cho loại hình phương tiện thông minh trong tương lai./.

Tác giả bài viết: T.V

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay4,543
  • Tháng hiện tại486,658
  • Tổng lượt truy cập17,370,448
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây