Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro ban hành kiến nghị phòng ngừa trong lĩnh vực hình sự

Thứ hai - 27/12/2021 03:30 498 0
Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro nhận thấy tình hình vi phạm và tội phạm trên địa bàn huyện Kông Chro vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp cả về tính chất và mức độ phạm tội.
Một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng như tội “Giết người”, “Cố ý gây thương tích”, “Chống người thi hành công vụ”. Tính đến thời điểm hiện nay đã khởi tố 14 vụ/32 bị can phạm tội “giết người” và tội “cố ý gây thương tích” tăng 10 vụ/26 bị can so với cùng kỳ năm 2020. (Trong đó: tội phạm “Giết người” tăng 04 vụ/02 bị can; tội phạm “Cố ý gây thương tích” tăng 06 vụ/24 bị can). Các loại tội phạm này xảy ra trên địa bàn thị trấn Kông Chro và các xã Sró, Chơ Glong, An Trung, Yang Nam, Đăk Pơ Pho mỗi nơi 02 vụ; các xã Kông Yang, Đăk Sông mỗi nơi 01 vụ. Việc gia tăng loại tội phạm này để lại hậu quả rất nặng nề cho gia đình các nạn nhân và cho toàn  xã hội.
Đáng chú ý là độ tuổi của các đối tượng phạm tội đang dần có sự trẻ hóa, dưới 30 tuổi có 25 người (chiếm 78%); Người đồng bào dân tộc thiểu số phạm tội là 21/32 người ( chiếm 65,6%)
 Bên cạnh đó tình vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản vẫn có chiều hướng không giảm, chỉ tính đến 30/11/2021 đã xảy ra 55 vụ, trong đó có 04 vụ hình sự gây thiệt hại gần 125m3 gỗ các loại cho nhà nước.
Thực trạng trên cho thấy việc nhận thức và chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; ban phòng chống tội phạm một số xã chưa  kịp thời đề ra các giải pháp hữu hiệu, phù hợp với tình hình thực tiễn để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm một cách có hiệu quả; công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong việc chấp hành pháp luật đạt hiệu quả chưa cao…
Để cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất cũng như hạn chế hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã ban hành kiến nghị phòng ngừa số 01/KN-VKS ngày 17/12/2021 đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện có biện pháp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các Ban, Ngành có liên quan, đặc biệt là Ủy ban nhân dân các xã thực hiện các giải pháp:
- Triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ chính trị “Về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 12/03/2018 của Ban thường vụ tỉnh ủy Gia Lai “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới”. Tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện về phòng chống vi phạm và tội phạm. Kịp thời xây dựng kế hoạch đề ra các giải pháp hữu hiệu, phù hợp với tình hình thực tiễn để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm một cách có hiệu quả.
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư; Nghị quyết 71/NQ-CP ngày 8/8/2017 của Chính phủ; Chương trình  38-CTr/TU ngày 29/3/2017 của Tỉnh ủy Gia Lai; Kế hoạch số 3671/KH-UBND ngày 21/9/2017 của Ủy ban nhân tỉnh Gia Lai đặc biệt là Nghị quyết số 11-NQ/HU ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Huyện ủy Kông Chro về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện.
- Chỉ đạo Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, có cá biệt nhóm đối tượng tuyên truyền như số thanh thiếu niên là người dân tộc thiểu số. Phối hợp với các cơ quan Tư pháp xây dựng kế hoạch tổ chức các phiên tòa hình sự lưu động để răn đe các đối tượng hình sự và các phiên tòa giả định để tăng hiệu lực, hiệu quả công tác phòng ngừa vi phạm và tội phạm
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, nâng cao giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng rượu, bia; xây dựng lối sống đoàn kết tại khu dân cư; nhân rộng các mô hình điển hình mới trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Theo đó, kịp thời nắm bắt tình hình vi phạm, các mâu thuẫn trong đời sống nhân dân, tổ chức hòa giải và xử lý kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh xảy ra xung đột dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm.
- Chỉ đạo lực lượng Công an huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát, trấn áp các loại tội phạm.
- Các đơn vị và cá nhân thường xuyên để xảy ra vi phạm pháp luật và tội phạm phải tổ chức kiểm điểm để đề xuất có hình thức xử lý phù hợp.
Ngay khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, ngày 20/12/2021 Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kông Chro đã ban hành văn bản số 3389/UBND-NC về việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát.
Trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro sẽ tiếp tục chủ động, thường xuyên thực hiện, nâng cao chất lượng kiến nghị phòng ngừa, quan tâm đến những lĩnh vực nổi cộm, những vấn đề gây bức xúc trong Nhân dân, nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị, phát triển kinh tế tại địa phương; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao vị trí, vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân đã được Hiến pháp, Đảng và Nhân dân giao phó./.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay8,552
  • Tháng hiện tại41,298
  • Tổng lượt truy cập17,500,522
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây