Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Một số nội dung cần rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự

Thứ hai - 28/02/2022 02:49 1.451 0
Qua công tác quản lý, theo dõi hoạt động công tác kiểm sát thi hành án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân huyện, thị xã, thành phố năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai (Phòng 8) đã ban hành 02 thông báo rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự.
Trang thông tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trích đăng tải nội dung 02 thông báo trên để Viện KSND hai cấp cùng nghiên cứu, tham khảo, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát thi hành án hình sự, cụ thể như sau:
Năm 2021, các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện đã bám sát chương trình, kế hoạch và chỉ tiêu công tác của ngành, tích cực triển khai thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu kế hoạch công tác thi hành án hình sự năm 2021. Trong đó có nhiều Viện kiểm sát cấp huyện đã thực hiện rất tốt công tác kiểm sát các Bản án hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, các quyết định thi hành án hình sự, vào sổ thụ lý đầy đủ và lập phiếu kiểm sát chặt chẽ, khi nhận các quyết định ủy thác thi hành án hình sự đã ban hành thông báo kịp thời cho đơn vị được ủy thác để tiếp tục thực hiện việc kiểm sát thi hành án theo quy định của pháp luật, điển hình là kiểm sát việc quản lý, giám sát và giáo dục người chấp hành án tại cộng đồng.

Viện KSND tỉnh Gia Lai trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại cấp huyện
         
Qua kiểm sát, một số Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện đã phát hiện những tồn tại, vi phạm của Tòa án trong việc ra quyết định, gửi quyết định thi hành án hình sự, đã ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục những hạn chế, tồn tại và chấm dứt vi phạm pháp luật, đảm bảo cho công tác thi hành án hình sự được thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần vào việc đảm bảo an ninh trật tự xã hội và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa tại địa phương, như: Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ, Phú Thiện....

Bên cạnh đó, năm 2021, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, lan rộng và kéo dài, làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội nói chung, hoạt động của ngành kiểm sát nói riêng. Nhưng Viện kiểm sát hai cấp đã bám sát tình hình, đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ, vừa thực hiên các nhiệm vụ trọng tâm của ngành vừa phải phòng chống dịch. Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện đã bán sát chương trình, kế hoạch của ngành, tranh thủ thời gian, tích cực triển khai thực hiện và hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu kế hoạch công tác thi hành án hình sự năm 2021, đã thực hiện trực tiếp kiểm sát ít nhất 01 điểm tại Cơ quan THAHS Công an huyện (trong đó có VKSND huyện Đak Pơ thực hiện được 02 điểm); Trực tiếp kiểm sát 30% số UBND cấp xã có quản lý người chấp hành án tại cộng đồng và phúc tra việc thực hiện kiến nghị của năm 2020.
Trong đó có một số Viện kiểm sát cấp huyện thực hiện rất tốt việc trực tiếp kiểm sát đối với Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện và UBND cấp xã có quản lý người chấp hành án tại cộng đồng, như VKSND các huyện Đak Pơ, Chư Păh và VKSND thị xã Ayun Pa... Qua kiểm sát các đơn vị đã phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm của Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện và của UBND cấp xã, đã ban hành kết luận, kiến nghị yêu cầu khắc phục những hạn chế, tồn tại và chấm dứt vi phạm, đảm bảo cho công tác thi hành án hình sự được thi hành đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, quá trình kiểm sát, một số đơn vị còn để xảy ra vi phạm, thiếu sót cần phải rút kinh nghiệm.

Để thực hiện kiểm sát chặt chẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự năm 2022. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai (Phòng 8) đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nội dung như sau:
1. Chỉ đạo rà soát lại toàn bộ những Bản án đã có hiệu lực pháp luật, các Quyết định thi hành án hình sự như (Quyết định thi hành án phạt tù, án treo, cải tạo không giam giữ, hoãn, ủy thác đi, ủy thác đến...) trong thời gian qua. Thực hiện kiểm sát chặt chẽ các Bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, các Quyết định thi hành án hình sự của Tòa án, kịp thời thông báo cho đơn vị được ủy thác đến để thực hiện công tác kiểm sát tiếp theo đúng quy định của pháp luật (kiểm tra lại việc thông báo ủy thác đi, đơn vị nhận ủy thác đã nhận được chưa; đơn vị được ủy thác đã nhận được thì phải thông báo trở lại cho đơn vị đã thông báo ủy thác đi). Tuyệt đối không để xảy ra việc sót lọt không thi hành án đối với các bị án, bảo đảm những bản án có hiệu lực pháp luật phải được đưa ra thi hành đúng quy định của pháp luật.
2. Khi ban hành các Quyết định, Kế hoạch, Kết luận, Kiến nghị cần lưu ý kiểm tra kỹ, tính đầy đủ và đúng căn cứ pháp luật; phân tích đánh giá nội dung vi phạm chính xác, phù hợp trước khi ký ban hành.
3. Đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt rút kinh nghiệm chung trong đơn vị, thực hiện tính chuyên sâu đối với cán bộ Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát thi hành án hình sự, đồng thời đề ra những biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại để trong thời gian tới công tác kiểm sát thi hành án hình sự đi vào nề nếp, đạt hiệu quả. Đảm bảo cho hoạt động thi hành án hình sự tại địa phương được thực hiện nghiêm chỉnh và đúng quy định của pháp luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
4. Yêu cầu các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện cần tăng cường và nâng cao trách nhiệm trong công tác phối hợp để đảm bảo thực hiện tốt chức năng và kiểm sát chặt chẽ việc thi hành án hình sự trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Trần Quốc Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay3,075
  • Tháng hiện tại452,300
  • Tổng lượt truy cập17,336,090
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây