Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “nêu gương”

Thứ năm - 16/03/2023 06:10 583 0
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên lâu dài, bởi tư tưởng của Bác là kim chỉ nam, nền tảng tư tưởng của Đảng. Để nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên. Chi bộ Viện kiểm sát đã áp dụng những nội dung sau:
- Ngay từ đầu năm Chi bộ, đảng viên của đơn vị đã thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu nghiêm túc thực hiện nội dung của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ VIII. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện nêu gương cho cán bộ, đảng viên của đơn vị bằng việc quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, đặc biệt là Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của các cấp về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương; đồng thời thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử trong ngành Kiểm sát nhân dân. Gắn với học tập 5 đức tính của người cán bộ Kiểm sát mà Bác Hồ đã dạy: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, và cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.
Trong đó đề ra trách nhiệm nêu gương của người cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng:“Thực hiện nghiêm các quy định của Ðảng về trách nhiệm nêu gương, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Ðảng viên tự giác nêu gương để khẳng định vị trí lãnh đạo, vai trò tiền phong, gương mẫu, tạo sự lan toả, thúc đẩy các phong trào cách mạng. Nêu gương là trách nhiệm, bổn phận và là đạo lý của người đảng viên của Ðảng trước Nhân dân; trách nhiệm nêu gương đó phải được thể hiện từ trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình đến trong quan hệ với quần chúng, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ”.
- Chi bộ Viện kiểm sát đã đưa nội dung trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu vào chương trình, kế hoạch hành động của Chi bộ. Đồng thời chú trọng bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ.
- Chú trọng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với từng đối tượng và chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên, tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, đánh giá đúng bản thân, nhận rõ ưu điểm để phát huy, thấy hết hạn chế, khuyết điểm để kiên quyết sửa chữa, khắc phục; tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp nêu gương phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ hơn nữa giữa Đảng với Nhân dân.
Kết quả trong năm 2022, Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã lãnh đạo đơn vị thực hiện hoàn thành xuất sắc 100% chỉ tiêu kế hoạch công tác hàng năm đã đề ra; 100% cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có cán bộ vi phạm kỷ luật vàpháp luật. 07/11 cán bộ, công chức, người lao động Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Viện trưởng VKSND tối cao tặng 09 Bằng khen cho tập thể và cá nhân, đặc biệt được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hai năm liên tục 2021 - 2022.

Một số bài học kinh nghiệm về thực hiện việc nêu gương:

Từ kết quả thiết thực đó, nhận thấy thực hiện nêu gương là thể hiện tính tiền phong, gương mẫu, là cam kết chính trị của cán bộ, đảng viên đối với chính mình và đối với Đảng, đối với Nhân dân. Để nêu gương trở thành việc làm tự giác, thường xuyên và nếp sống văn hóa của mỗi cán bộ; tạo sự lan tỏa, củng cố lòng tin yêu của Nhân dân, cần tiếp tục thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng. Bởi lẽ, đó là cơ sở để hoạt động thực tiễn đạt chất lượng, hiệu quả. Việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên là một nội dung cơ bản, quan trọng trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, có tác động trực tiếp đến nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác, uy tín và mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, nâng cao uy tín, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trước những thách thức to lớn trong tình hình mới.
Hai là, phát huy vai trò của Chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo, đưa các quy định về nêu gương của Đảng đi vào cuộc sống, phát huy tính tự giác với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên theo quy định của Đảng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực; cũng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Ba là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, đoàn thể trong nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, tạo thành phong trào nêu gương sâu, rộng trong đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên cần tiến hành thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi theo phương châm “chức vụ càng cao thì càng phải đề cao tính tiền phong, gương mẫu”.
Bốn là, thường xuyên rà soát, kiến nghị, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các Chỉ thị, quy chế, quy định về trách nhiệm nêu gương của người cán bộ, đảng viên. Từ đó giúp cán bộ, đảng viên hoàn thành công việc với chất lượng và hiệu quả cao, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhân dân giao phó./. 

Tác giả bài viết: Phạm Quốc Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay7,115
  • Tháng hiện tại339,832
  • Tổng lượt truy cập16,868,754
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây